Tin mới

RBTH: Ba giả thuyết về nguyên nhân rơi máy bay Tu-154 của Nga

Thứ hai, 26/12/2016, 18:45 (GMT+7)

Việc máy bay Nga rơi sau khi cất cánh 2 phút và không có tín hiệu cấp cứu đã đặt ra nhiều nghi vấn về nguyên nhân của vụ tai nạn.

Việc máy bay Nga rơi sau khi cất cánh 2 phút và không có tín hiệu cấp cứu đã đặt ra nhiều nghi vấn về nguyên nhân của vụ tai nạn.

Máy bay Nga Tu-154 chở 84 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn của Bộ Quốc phòng Nga rơi xuống Biển Đen vào sáng sớm hôm 25/12. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 92 người trên khoang thiệt mạng. Truyền thông Nga đưa tin, vụ việc xảy ra khi máy bay đang tăng độ cao. Tuy nhiên, việc phi hành đoàn đã không gửi tín hiệu khẩn cấp đã đặt ra nhiều nghi vấn về nguyên nhân, bao gồm trục trặc kỹ thuật, lỗi con người hay khủng bố.

[mecloud]ovWEtpkYSB[/mecloud]

Trang Russia Beyond the Headlines (RBTH) đã đưa ra ba giả thuyết về nguyên nhân khiến máy bay rơi.

1. Giả thuyết trục trặc kỹ thuật:

Aeroflot Viktor Gorbachev, người đứng đầu Hiệp hội Hàng không dân dụng đã nêu ra giả thiết rằng máy bay có thể bị mất điện.

Vị chuyên gia này dự đoán, "có thể là do động cơ xảy ra vấn đề. Chúng tôi chưa phát hiện vấn đề là gì và thật khó có thể dự đoán, có thể là nhiên liệu hoặc trục trặc động cơ". Theo ông Gorbachev, "cất cánh là thời điểm khó nhất trong cả chuyến bay. Máy bay có thể đã không có đủ dung lượng hoặc tốc độ khiến nó mất kiểm soát".

Máy bay phi dân sự Tu-154 gặp nạn khi đang trên đường đến căn cứ không quân tại Syria. Ảnh: RT

Máy bay Tu-154 gặp nạn được sản xuất từ năm 1984 và được sửa chữa gần đây nhất là vào năm 2014. Tuy nhiên, theo ông Gorbachev, tuổi tác của máy bay không phải vấn đề.

Chuyên gia này khẳng định, thế giới có những máy bay hoạt động đến 60 năm, và trong trường hợp này tuổi tác không phải vấn đề. Ông này khẳng đinh, chiếc phi cơ này "đạt tiêu chuẩn an toàn bay, đáp ứng tất cả yêu cầu".

Tuy nhiên, một chuyên gia quân sự của TASS, đại tá nghỉ hưu Viktor Litovkin cho rằng, máy bay dân sự thuộc quyền sử dụng của Bộ Quốc phòng Nga "không ở trong điều kiện tốt nhất".

[mecloud]d4oKE6pzg[/mecloud]

2. Lỗi do con người:

Cơ trưởng điều khiển máy bay Tu-154 là phi công cấp 1 (là cấp cao nhất), với kinh nghiệm hơn 3.000 giờ bay.

Một nguồn tin an ninh cho biết, "đây là phi hành đoàn có đội ngũ giàu kinh nghiệm. Họ đã nhiều lần dẫn đầu việc vận chuyển các máy bay chiến đấu như Su-30, Su-35 và Su-24 đến căn cứ không quân Hmeimin".

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, các giả thuyết đều được xem xét, không loại trừ việc máy bay gặp nạn là lỗi của phi công.

3. Giả thiết nguyên nhân do khủng bố:

Một số chuyên gia chỉ ra sự tương đồng giữa vụ tai nạn của máy bay phi dân sự Tu-154 và vụ nổ máy bay Airbus 321-231. Chiếc máy bay Airbus 321-231 gặp nạn khi đang trong hành trình từ Sharm-el-Sheikh đến St. Petersburg ngày 30/10/2015.

Tổ chức khủng bố đã tiến hành đặt bom tại phần đuôi máy bay. Sau khi cất cánh khoảng 20 phút, máy bay này đã phát nổ và rơi xuống từ độ cao vài nghìn mét.

Còn lần này, tai nạn Tu-154 diễn ra chỉ 2 phút sau khi cất cánh.

Chuyên gia huấn luyện bay, ông Andrei Krasnoperov nhận định, "với điều kiện thời tiết hoàn toàn bình thường, máy bay có thể quay đầu hoăc hạ cánh ngoài khơi nếu gặp trục trặc về động cơ. Tuy nhiên, máy bay này đã rơi một cách đột ngột, giống như có trường hợp khẩn cấp, ví dụ như có gì đó phát nổ".

Trong các tình huống bình thường, phi công sẽ thông báo cho kiểm soát viên về sự cố và gửi tín hiệu khẩn cấp, tuy nhiên nó đã không xảy ra trong trường hợp này.

Vị chuyên gia này nhận xét, "có điều gì đó đã bất ngờ xảy ra khi chuyến bay mới cất cánh được hai phút. Vì vậy, cá nhân tôi nghĩ rằng không thể đổ lỗi cho phi hành đoàn; và thật khó để vấn đề kỹ thuật xảy ra đột ngột".

Cũng theo tiết lộ, đội cứu hộ tìm thấy một người đàn ông gần bờ biển bị thương bởi các mảnh vỡ rơi xuống, và vì thế có thể dự đoán máy bay đã nổ tung trên không trung".

Nghiêm Thu (Rbth)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news