Tin mới

Rùng mình "trại buôn người chết chóc" ở Thái Lan

Thứ ba, 05/05/2015, 09:01 (GMT+7)

Cảnh sát Thái Lan hôm 4/5 đã bắt giữ ba quan chức địa phương và một công dân Mianma bị cáo buộc dính líu tới mạng lưới buôn người  ở Pedanbesar, nơi phát hiện 26 thi thể tại một khu trại trong rừng sâu thuộc vùng núi ở miền Nam.

Cảnh sát Thái Lan hôm 4/5 đã bắt giữ ba quan chức địa phương và một công dân Mianma bị cáo buộc dính líu tới mạng lưới buôn người  ở Pedanbesar, nơi phát hiện 26 thi thể tại một khu trại trong rừng sâu thuộc vùng núi ở miền Nam.

Giới chức cảnh sát Thái Lan hôm 2/5 cho biết, họ đã tìm thấy 26 xác người trong một ngôi mộ tập thể gần một trại buôn người nằm sâu trong vùng rừng miền Nam nước này.

Các cảnh sát và tình nguyện viên đã đào bới một ngôi mộ gần một trại buôn người tại quận Sadao ở tỉnh Songkhla. Họ tìm thấy 5 thi thể hôm thứ Sáu và thêm 21 thi thể một ngày sau đó. Tất cả các nạn nhân được tin là các di dân từ Myanmar và Bangladesh.

Khi giới chức tới nơi, khu trại bị bỏ hoang còn vương vãi giày dép và quần áo. Cảnh sát cho hay trại này đã hoạt động trong khoảng 1 năm.

"Tổng cộng 26 thi thể đã được phát hiện - 24 nam giới, 1 phụ nữ và một người không nhận dạng được giới tính", Tướng cảnh sát Jarumporn Suramanee cho biết, nói thêm rằng việc tìm kiếm giờ đây đã kết thúc.

Ngôi mộ tập thể nằm sâu trong một khu rừng ở miền Nam Thái Lan.

Theo các thành viên trong đội tìm kiếm, phần lớn nạn nhân này đều bị chôn chung dưới những ngôi mộ được đào rất nông, chỉ cách mặt đất khoảng vài chục cm, và các thi thể đều đã phân hủy.

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến các nạn nhân tử vong.

Giới chức cũng tìm thấy 3 người sống sót tại trại buôn người, 2 trong số đó là trẻ em.

Các di dân trái phép, nhiều trong số họ là người Hồi giáo từ phía tây Myanmar và Bangladesh, thường vượt các hành trình đầy nguy hiểm bằng đường biển nhằm thoát khỏi các quy định tôn giáo và sắc tộc khắt khe để tìm việc làm tại Malaysia và Thái Lan, một trung tâm buôn người trong khu vực.

Ít nhất một trại buôn người khác được tin là nằm không xa ngôi mộ tập thể, Đại tá cảnh sát Anuchon Chamat, phó chỉ huy cảnh sát tỉnh Nakorn Si Thammarat và cũng là thành viên của cuộc điều tra, cho hay.

Tướng cảnh sát Aek Angsananont, Phó chỉ huy Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, nói với báo giới rằng giới chức đã biết về sự tồn tại trại này nhưng không tìm ra.

"Chúng tôi đã nghe tin về trại này và cố gắng tìm kiếm nó nhiều lần nhưng mọi việc rất khó khăn vì nó nằm sâu trong rừng", ông Angsananont nói. Ông cho biết thêm, cảnh sát tin rằng các nạn nhân thiệt mạng là do sự bất đồng trong nội bộ đường dây buôn người.

Trong số 4 tên bị bắt giữ, nhân vật chủ chốt được cho là Soe Naing, còn có biệt hiệu là Anwar.

Anwar bị buộc tội gian lận liên quan đến việc không phóng thích một người Rohingya bị bán sau khi đã nhận tiền chuộc.

Nghi phạm Anwar trong trại tạm giam.

"Đây là một sự kiện rất lớn. Hắn ta là một kẻ lớn, một kẻ đứng đầu tổ chức", Đại tá Anuchon Chamat phó chỉ huy cảnh sát ở tỉnh Nakhon Si Thammarat, nói với Reuters.

Anwar phủ nhận bất kỳ sự tham gia vào buôn bán người và nói rằng ông là chủ trang trại cao su và chủ cơ sở làm bánh mì. Những người có mối thù với ông đã cố tình báo cảnh sát để hãm hại, ông Anwar nói với Reuters trong đồn cảnh sát Nakhon Si Thammarat .

"Có rất nhiều người tên Anwar. Tôi cũng tên là Anwar. Nhưng tôi không phải Anwar một kẻ buôn người", ông nói.

ồ sơ điện thoại, giao dịch tài chính và nhiều nhân chứng đã tố cáo Anwar là một trong những kẻ cầm đầu tổ chức, ông Anuchon nói. Cảnh sát cũng đang thu thập bằng chứng ADN từ những thi thể bị chôn tập thể trong "trại chết chóc" vừa được tìm thấy.

Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Thái Lan, Tướng Somyot Poompanmoung cho biết, những nghi can này bị tình nghi nằm trong mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia qua Thái Lan, Myanmar và Malaysia hoạt động 3 - 4 năm nay.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news