Tin mới

Sau gièm pha, TQ lại điều 2 tàu tới vùng biển tranh chấp với Nhật

Thứ sáu, 06/06/2014, 15:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau tuyên bố chống sử dụng vũ lực để tuyên bố chủ quyền của G7, hôm nay (6/6), tàu Trung Quốc tiến vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư.\nNhật, Đài Loan đấu vòi rồng gần Senkaku/Điếu Ngư\nTàu sân bay Mỹ đến Senkaku/Điếu Ngư nhằm mục đích gì?\nHai diễn biến có thể xảy ra trong tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư

(Tinmoi.vn) Sau tuyên bố chống sử dụng vũ lực để tuyên bố chủ quyền của G7, hôm nay (6/6), tàu Trung Quốc tiến vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư.

 

Hãng AFP cho hay, theo thông tin từ lực lượng bảo vệ biển Nhật Bản, hai tàu Trung Quốc đã tiến vào lãnh hải 12 hải lý quanh đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư lúc 10h sáng nay.

Một quan chức Nhật Bản cho hay: “Lực lượng bảo vệ biển Nhật Bản phát hiện hai tàu Trung Quốc ở vị trí cách đảo Uotsurijima thuộc Senkaku khoảng 27 km về phía tây. Sau đó, hai tàu của Bắc Kinh đã tiến vào vùng biển của Nhật Bản”.

Sau gièm pha, TQ lại điều hai tàu tới vùng biển tranh chấp với Nhật

Tàu Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển Senkaku/ Điếu Ngư

Kể từ khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa một số đảo thuộc Senkaku hồi tháng 9/2012, tàu và máy bay Trung Quốc thường tiếp cận quần đảo và chơi trò “mèo đuổi chuột” với lực lượng bảo vệ biển Nhật Bản.

Tàu Trung Quốc xuất hiện trên đảo tranh chấp với Nhật Bản sau khi lãnh đạo các nước G7 gặp gỡ tại Brussels, Bỉ đưa ra tuyên bố chung chống vũ lực trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc tranh chấp lãnh hải với các quốc gia láng giềng.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với các phóng viên tại Manila hôm 5/6, Tổng thống Aquino nói rằng các tàu Trung Quốc đã xuất hiện trong vùng biển khu vực đá Gaven và đá Châu Viên (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam mà Philippines, Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố "chủ quyền").

"Chúng tôi một lần nữa quan ngại rằng dường như đang có sự phát triển nhiều lĩnh vực khác trong Biển Đông", ông Aquino cho biết bên lề Hội nghị Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai Á – Âu.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news