Tin mới

Sau nhà chọc trời, UAE muốn đắp núi tạo mưa

Thứ năm, 05/05/2016, 09:48 (GMT+7)

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất quyết tâm vung tiền nghiên cứu kế hoạch xây một ngọn núi lớn để tạo mưa nhằm khắc phục thời tiết nắng nóng và khô hạn của khu vực này.

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất quyết tâm vung tiền nghiên cứu kế hoạch xây một ngọn núi lớn để tạo mưa nhằm khắc phục thời tiết nắng nóng và khô hạn của khu vực này.

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất UAE nằm trong khu vực giữa sa mạc, do đó thời tiết vô cùng khắc nghiệt và đặc biệt khô hạn. Vì vậy, UAE luôn nỗ lực tìm kiếm biện pháp nhằm chống chọi lại hiện tượng khắc nghiệt. Gần đây, UAE đang đổ tiền vào nghiên cứu kế hoạch xây núi nhân tạo để gia tăng tối đa lượng mưa trong năm.

Tham vọng mới của UAE nhận được sự đánh giá tích cực về tính khả thi, sau nhiều công trình đồ sộ trước đó từng khiến cả thế giới thán phục.

 UAE đang thử nghiệm dự án xây núi nhân tạo để tăng nguồn nước mưa. (Ảnh minh họa: Abudhabi2).

Các chuyên gia cho biết, núi đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra mưa vì khiến độ ẩm tăng nhanh, sau đó ngưng tụ tạo ra mưa. Tổ chức Lương nông FAO thuộc Liên Hợp Quốc cũng khẳng định, núi ảnh hưởng lớn đến khí hậu và thời tiết toàn cầu. Với mục đích ngăn dòng lưu thông của không khí, núi nhân tạo sẽ có tác động đến gió, lượng mưa và nhiệt độ.

Với nguyên lý này, UAE đang thực hiện giai đoạn đầu của dự án "xây núi tạo mưa". Chính quyền UAE đã ủy tác cho các chuyên gia đến từ Liên đoàn các trường đại học nghiên cứu khí quyển UCAR và Trung tâm nghiên cứu khí quyền quốc gia NCAR của Mỹ triển khai "giấc mơ" mới này. Mới đây, UCAR đã được cấp cho khoảng 400.000 USD để tìm kiếm ý tưởng ban đầu.

Trưởng nhóm nghiên cứu-ông Roelof Bruintjes cho biết: "xây một ngọn núi không dễ. Chúng tôi đang cố hoàn thành quá trình so sánh các ý tưởng và xem xét về độ cao, chiều rộng, vị trí đặt núi và theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết địa phương". Theo kế hoạch, hiện các đội tìm hiểu thực địa đang được cử đi khắp lãnh thổ UAE để tìm kiếm địa điểm xây núi phù hợp.

Số tiền đầu tư cho tham vọng mới của UAE chưa được thông tin chính xác, tuy nhiên theo chuyên gia, con số này được cho là rất lớn, ngay cả với một quốc gia nổi tiếng vung tiền mạnh tay cho các công trình khổng lồ. Nếu chính phủ UAE thông qua, giai đoạn hai sẽ được chuyển giao cho các công ty chuyên về xây dựng và trồng rừng.

Trong khi chờ đợi dự án đắp núi, UAE đang dựa vào công nghệ phun mây nhân tạo để giải quyết vấn đề gây nhức nhối là khô hạn. Theo ước tính, trong năm 2015, quốc gia này đã chi khoảng 558.000 USD để dùng máy bay phun hợp chất hóa học tạo mưa.
 
Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news