Tin mới

Sẽ cấp thẻ hành nghề cho người mẫu để kiểm soát

Thứ bảy, 18/04/2015, 11:48 (GMT+7)

Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động thi nhan sắc, trình diễn thời trang cả trong và ngoài nước.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, sẽ tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động thi nhan sắc, trình diễn thời trang cả trong và ngoài nước.

Ngày 17/4, Cục Nghệ thuật Biểu diễn có buổi chia sẻ với truyền thông về các hoạt động trong năm 2015. Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương cho biết: "Công tác quản lý sẽ được thắt chặt trong năm nay nhằm định hướng cũng như thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động nghệ thuật trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong thời kỳ mới".

Năm 2015, những người đẹp thi chui có thể bị cấm xuất cảnh

Ngoài soạn thảo Dự án Luật Nghệ thuật biểu diễn, Cục dự kiến sửa đổi, bổ sung Nghị định 79 về các hoạt động từ trình diễn thời trang, thi nhan sắc cho đến âm nhạc.

Thay vì cho tổ chức hai cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia trong một năm, Cục đang cân nhắc xin phép Thủ tướng cũng như các Bộ, ban, ngành giảm xuống chỉ còn một. Trong khi đó, số lượng các cuộc thi nhan sắc cấp ngành, vùng, miền sẽ vẫn dừng lại ở con số 5. Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết, năm 2014 xuất hiện nhiều trường hợp các website, công ty tự tổ chức và trao giải cuộc thi nhan sắc rồi quảng bá trên Internet trái phép. "Việc giảm số lượng cuộc thi nhằm đảm bảo tính hiệu quả, phù hợp với thực tế đời sống, điều kiện kinh tế của đất nước cũng như nguồn lực con người", Cục trưởng nói.

Việc giám sát các đối tượng người đẹp, người mẫu thi "chui" ở nước ngoài cũng được thực hiện chặt chẽ hơn. Bên cạnh xử phạt hành chính theo quy định, nếu trường hợp nào tái phạm, Cục sẽ nhờ đến các cơ quan hành pháp khác để có chế tài xử lý mạnh hơn, mức cao nhất là tạm đình chỉ xuất cảnh.

Năm 2014 có 6 đối tượng thi nhan sắc không xin phép. Huỳnh Thúy Anh là người vi phạm nhiều nhất. Cô từng bị cấm diễn vào cuối tháng 9 vì tham gia một cuộc thi tại Mỹ. Sau đó, người đẹp tái phạm khi ghi tên vào cuộc thi Miss Intercontinental (Hoa hậu liên lục địa), tổ chức tại Đức.  

Giới người mẫu sẽ được cấp thẻ hành nghề để kiểm soát 

Năm 2015, Cục Nghệ thuật Biểu diễn sẽ xây dựng thông tư cấp thẻ hành nghề biểu diễn nghệ thuật, thời trang. Ông Chương cho biết, lợi dụng những suy nghĩ lệch lạc về thế giới giải trí, nhiều công ty, trung tâm tự tổ chức hoạt động đào tạo người mẫu trái pháp luật, nhằm lợi dụng những mặt tối trong nghề này để trục lợi. Điển hình nhất là vụ phá đường dây bán dâm nghìn USD ở TP HCM hôm 15/4.

Việc cấp thẻ hành nghề cũng sẽ giúp Nghị định 79 triển khai dễ dàng, chặt chẽ hơn trước. Cụ thể, những trường hợp liên tục vi phạm quy định có thể sẽ bị thu hồi thẻ hành nghề, từ một năm đến vĩnh viễn tùy thuộc mức độ.

 

Năm nay, cơ quan quản lý sẽ đưa ra một số hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của nghệ sĩ trong nước cũng như các loại hình nghệ thuật dân tộc.

Cục sẽ đề xuất bậc lương mới cho nghệ sĩ (được quy định trong Quyết định số 180 của Thủ tướng chính phủ). Ông Chương cho biết, nhiều người hoạt động đã rất lâu năm nhưng tiền lương hiện tại vẫn chỉ dừng ở bậc 4.6 (khoảng 5,29 triệu đồng). Điều này chưa thực sự thỏa đáng với những gì họ cống hiến.

Trí Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news