Tin mới

Sao Việt đáp trả anti-fan: Cần ứng xử văn minh hay cãi tay đôi?

Thứ tư, 27/09/2023, 18:03 (GMT+7)

Nghệ sĩ nên ứng xử thế nào với anti-fan là câu hỏi được nhiều người quan tâm trong bối cảnh mạng xã hội phát triển như hiện nay.

Nghệ sĩ đối đáp với antifan từ lâu đã trở thành vấn đề "tồn đọng" trong showbiz Việt. Điều dễ nhận thấy nhất là các nghệ sĩ thoải mái "cãi tay đôi" với antifan hay thậm chí là cư dân mạng nếu nhận được ý kiến bất đồng quan điểm hay chê bai hình thể, diễn xuất, giọng hát ngay trên mạng xã hội. 

Noo Phước Thịnh đáp trả khiếm nhã, Lệ Quyên mắng anti-fan là "đồ thần kinh"

Mới đây, sự việc nam ca sĩ Noo Phước Thịnh "nổi cơn thịnh nộ" chửi anti-fan khi bị người này vào thẳng trang cá nhân mỉa mai giới tính. Vì quá bức xúc và mất bình tĩnh, nam ca sĩ 9X đã đáp trả bằng ngôn từ khiếm nhã, không chuẩn mực. 

Phàn ứng của Noo Phước Thịnh dấy lên nhiều tranh cãi. Trong khi nhiều fan thông cảm cho Noo Phước Thịnh và cho rằng nghệ sĩ cũng có giới hạn của bản thân, nhiều khán giả không hài lòng với cách hành xử của giọng ca "Chạm khẽ tim anh một chút thôi".

Noo Phước Thịnh
Noo Phước Thịnh

Ngay sau đó, Noo Phước Thịnh đã lên tiếng xin lỗi vì để người hâm mộ thấy điều tiêu cực về mình. "Xin lỗi khán giả, những người yêu thương luôn đặt niềm tin ở tôi. Xin lỗi vì để mọi người thấy điều tiêu cực, xin lỗi vì không đủ vững chãi đối diện mọi thứ khéo léo", anh viết. 

Giọng ca 8X cho biết, mỗi lần "bật" lại anti-fan như vậy, anh cảm thấy luôn áy náy, bồn chồn vì tình yêu thương và lòng tin yêu của những khán giả yêu mến khi phải nghe, phải nhìn những điều không hay ngoài chuyên môn ca hát. 

"Dẫu biết bản thân phải quen với những lời dèm pha, chỉ trích, miệt thị của dư luận rồi.... Nhưng sao có đôi lúc vẫn muốn mặc kệ tất cả mà sống đúng với bản ngã của mình. Vẫn biết bật lại là điều không hay nhưng tự hỏi liệu chăng bản thân cứ phải im lặng chịu đựng mãi sao",  Noo Phước Thịnh chia sẻ.

Đây không phải lần đầu Noo Phước Thịnh gây chú ý khi đối đáp anti-fan. Trong một lần livestream, Noo Phước Thịnh đã có đáp trả antifan khi họ có những lời lẽ công kích anh. "Có mấy bạn bất mãn về việc mình đẹp hay sao nên phải dìm cho bằng được. Nếu các bạn cảm thấy mình rảnh quá thì hãy đi làm việc gì có ích đi, như nhặt rác ngoài sân, đi chùi toilet chứ tại sao phải chui lên đây comment không hay như vậy làm gì", Noo Phước Thịnh bức xúc.

Trước Noo Phước Thịnh, ca sĩ Lệ Quyên cũng gây nhiều tranh cãi khi đáp trả gay gắt nhất với anti-fan khi liên tục bị bình phẩm về chuyện tình cảm với bạn trai kém 11 tuổi Lâm Bảo Châu. "Chị nói em nghe nè, cố tỏ ra trẻ mà trẻ được nên cũng cố gắng chứ em chứ vô duyên như em thì già hay trẻ, nam hay nữ cũng khó chữa lắm em à. Tiễn em, mong em đừng xuất hiện nhà chị nữa", nữ ca sĩ 8X gay gắt.

Lệ Quyên.
Lệ Quyên.

Khi bị antifan "khịa' chuyện mặc đồ hở hang khi đi siêu thị, Lệ Quyên đã nổi cơn thịnh nộ:"Em bị thần kinh hả? Cái loại như em học hành phí. Em mà là em chị, chị tát cho méo cái mỏ hỗn láo nghe không? Đọc tiểu sử xem học tới đâu nha. Im Ngay".

Việc Lệ Quyên chửi anti-fan là "đồ thần kinh" gây ra nhiều tranh cãi trái chiều. Khi bị một số khán giả nhắc nhở nên bình tĩnh đối đáp trên mạng xã hội, nữ hoàng phòng trả phản pháo: “Thế một người nghệ sĩ chân chính bỗng nhiên không làm gì nhưng lại bị xúc phạm, mỉa mai, khiêu khích chà đạp, thì chỉ vì họ là nghệ sĩ mà phải nhịn coi thiên hạ là bố là mẹ không được cãi lời ư?”.

Sự tức giận của Lệ Quyên gây ra nhiều tranh cãi. Có người cho rằng cô không nên dùng những từ ngữ nặng nề để cãi tay đôi với anti-fan bởi nghệ sĩ nào cũng có người thương kẻ ghét, không thể làm hài lòng tất cả. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc Lệ Quyên mắng anti-fan là hệ lụy của việc nhiều năm qua cô liên tục bị dèm phe chuyện tuổi tác, tình cảm. Lệ Quyên cũng là nghệ sĩ thường xuyên đáp trả với anti-fan ngay trên mạng xã hội mà không cần kiêng dè.

Sao Việt đối đáp với anti-fan như thế nào?

Sau ồn ào tiền Từ thiện, Thủy Tiên trở thành ca sĩ có lượng anti-fan hùng hậu nhất showbiz. Dù được cơ quan chức năng "minh oan" nhưng tai tiếng vẫn đeo bám Thủy Tiên suốt nhiều năm qua. Mỗi khi nữ ca sĩ đăng tải hình ảnh hay MV mới trên trang cá nhân, anti-fan đều vào "đá xéo", mỉa mai.

Trước lời đá xéo này, ca sĩ Thủy Tiên đã có màn đáp trả với lập luận sắc bén: "Chửi người là do cách hành xử thiếu văn hóa của các bạn mà, các bạn chửi người dù không có một chứng cứ hay luật pháp nào chứng minh các bạn đúng mà các bạn chửi hoài không tự ngại, tự nhục thì thôi, chứ việc gì mà mình phải nhục giùm các bạn nhỉ?

Mình có làm gì sai đâu mà phải nhục? Riêng mình làm đúng được pháp luật công nhận, thì dù các bạn có chửi mấy mình cũng ngẩng cao đầu mà sống vui vẻ thôi nè".

Thủy Tiên.
Thủy Tiên.

Thậm chí, khi bị một loạt cư dân mạng vào mỉa mai chuyện từ thiện năm xưa, Thủy Tiên chỉ thản nhiên đáp: "Các bạn có chửi, mình cũng ngẩng cao đầu". 

Khi tham gia Running man mùa 2, Đức Phúc cũng nhận về một bình luận kém duyên: "Mặt Phúc độn mũi độn cằm từa lưa hết chơi xé bảng tên bạo lực như vậy bị hư độn hết thì sao?".

Thay vì tức giận đáp trả, nam ca sĩ 9X chỉ trả lời nhẹ nhàng: "Tình cờ đọc được comment này, trước thì chắc sẽ hơi buồn mà bây giờ đọc xong thì lại ngồi cười, cười vì người ta nói đúng những suy nghĩ của mình quá. Thực ra thì việc tôi thay đổi ngoại hình thì ai ai cũng đều biết rồi, không có gì phải giấu hết, nên đọc được những comment như vậy thì thấy bình thường". 

Đức Phúc.
Đức Phúc.

Năm 2020, Hương Giang vướng vào ồn ào tranh cãi với anti-fan. Quyết không nhân nhượng, hoa hậu Chuyển giới đến nhà một anti-fan để can thiệp pháp luật. Thậm chí, cô còn tuyên bố sẽ tiết chế hơn vì khán giả nhưng sẽ không chấp nhận để anti-fan miệt thị và xúc phạm thêm nữa.

Tuy nhiên, việc Hương Giang mời "công an" tới nhà một anti-fan càng làm "bùng" lên sự tức giận của nhóm anti-fan. Thậm chí, nữ ca sĩ còn bị lập group tẩy chay. Sự việc lên đến đỉnh điểm khiến Hương Giang phải viết thư xin lỗi: “Tôi vốn chỉ muốn lên tiếng để bảo vệ mình nhưng có lẽ sự nóng giận trong cách làm đã khiến sự việc đi quá xa so với mục đích ban đầu”.

Nghệ sĩ nên ứng xử thế nào với anti-fan?

Thiết nghĩ, yêu hay ghét là quyền tự do của mỗi người không có bất kỳ khuôn mẫu chung nào. Nghệ sĩ dù sống ở trong thời kỳ nào cũng đều có anti-fan. Đó cũng là quy luật tất yếu của việc có người thương thì sẽ có kẻ ghét. Trong thời đại mạng xã hội bùng nổ như hiện nay, anti-fan càng dễ dàng hoạt động khi thoải mái mạt sát hay tung tin đồn bất lợi cho nghệ sĩ mà không cần lộ diện.

Việc im lặng hay đáp trả và đáp trả thế nào cũng là sự lựa chọn của mỗi nghệ sĩ, không ai có quyền cấm đoán. Tuy nhiên, đáp trả thế nào để khán giả, người hâm mộ - những người yêu thương và trung lập không cảm thấy khó chịu lại là câu hỏi hóc búa được đặt ra cho cánh nghệ sĩ.

Đối đáp thế nào với anti-fan là câu hỏi được nhiều người quan tâm trên các diễn đàn. Có người cho rằng, "con giun xéo lắm cũng quằn" nên nghệ sĩ càng nhân nhượng thì anti-fan lại càng được đà lấn tới. Nếu đáp trả, nghệ sĩ và anti-fan sẽ rơi vào những cuộc tranh luận không hồi kết trên mạng xã hội.

Cũng có người cho rằng, khi bị anti-fan mỉa mai, cách đáp trả tốt nhất chính là im lặng. Về trường hợp này, Sơn Tùng M-TP là minh chứng rõ ràng nhất. Nam ca sĩ chưa bao giờ lên tiếng về những tin đồn thất thiệt. Thậm chí, khi bị antif-fan mỉa mai, anh cũng giữ im lặng.

Sơn Tùng.
Sơn Tùng.

Chia sẻ trên báo Tiền phong vào tháng 3/2023, nhà báo - nhà thơ Phong Việt cho rằng, chuyện anti-fan là một phần của showbiz, dù muốn dù không, nghệ sĩ phải chấp nhận điều đó.

Có thể anti-fan không thích trình độ nghệ thuật, sự biểu diễn của nghệ sĩ, nhưng cũng có khi antifan không thích thái độ, cách ứng xử, cuộc sống cá nhân của nghệ sĩ ngoài đời thật. Ngày xưa chưa có mạng xã hội, nghệ sĩ và khán giả ít có cơ hội tương tác trực tiếp, do đó ít thấy những vụ việc đôi co, “đấu khẩu” giữa hai phía.

Nhưng ngày nay, mạng xã hội đã trở thành kênh quảng bá hiệu quả cho nghệ sĩ, là nơi để họ lắng nghe ý kiến, bình luận của khán giả. Mà đã ý kiến thì có khen, có chê, thậm chí cả những lời rất khó nghe của khán giả, và nghệ sĩ buộc phải học cách chấp nhận. Đó cũng là lúc họ bộc lộ bản lĩnh của mình.

Ảnh Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news