Tin mới

Sẽ có 10 tù nhân Guantanamo được chuyển giao.

Thứ năm, 31/03/2016, 11:09 (GMT+7)

Khoảng 10 tù nhân sẽ được chuyển giao từ nhà tù quân sự của Mỹ trên vịnh Guantanamo (Cuba) tới tối thiểu 2 quốc gia, theo kế hoạch của Lầu Năm Góc.

Khoảng 10 tù nhân sẽ được chuyển giao từ nhà tù quân sự của Mỹ trên vịnh Guantanamo (Cuba) tới tối thiểu 2 quốc gia, theo kế hoạch của Lầu Năm Góc.

Chính quyền Cuba đang tìm cách đóng cửa nhà tù quân sự tại vịnh Guantanamo, Cuba. Ảnh: Getty

Kế hoạch này được thực hiện trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Obama đang có những bước tiến để đi tới việc đóng cửa một trong những cơ cở quân sự gây tranh cãi nhiều nhất-nơi bị nghi ngờ là một công cụ để tuyển dụng các phần tử thánh chiến.

Tuy vậy, giới chức quân đội đã không tiết lộ địa điểm các tù nhân bị chuyển đến.

Theo một quan chức, trong số nhưng tù nhân bị chuyển đi có sự xuất hiện của Tariq Ba Odah-người đàn ông Yamen đã tuyệt thực trong thời gian dài.

Tính đến nay, tại Guantanamo đang giam giữ 91 tù nhân, giảm từ 800 tù nhân vào năm 2002.

Tổng thống Obama mong muốn những tù nhân này sẽ được chuyển về quê hương của họ hoặc tới các nhà tù quân sự hay dân sự tại Mỹ.

Nhà tù quân sự Guantanamo nằm trên một căn cứ hải quân của Mỹ ở phía Đông-Nam Cuba. Được cựu Tổng thống Mỹ George W Bush thiết lập, đây là nơi giam giữ các các nghi phạm khủng bố ngoại quốc kể từ sau vụ khủng bố 11/9 tấn công vào nước Mỹ.

Một trong những khiếu nại gay gắt nhất đến từ các tổ chức nhân quyền là có rất nhiều tù nhân đã bi giam giữ ở đây mà không qua xét xử.

Theo Tổng thống Obama, mỗi năm, nhà tù ngày tiêu tốn của nước Mỹ 445 triệu USD để duy trì hoạt động. Đây chính là đại điện cho một nguy cơ thường trực đe dọa đến an ninh quốc gia.

Tuy vậy, một vài thành viên Đảng Cộng hòa trong Quốc hội phản đối việc đóng cửa Guantanamo khi cho rằng những tù nhân này quá nguy hiểm và không thể giam giữ trong các nhà tù dân sự.

Như Ngọc (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Guantanamo