Tin mới

Điểm tên các môn thể thao độc lạ, lần đầu tiên xuất hiện tại SEA Games 32

Thứ năm, 20/04/2023, 17:51 (GMT+7)

Chủ nhà SEA Games 32 - Campuchia gây bất ngờ khi đưa thêm hàng loạt những môn mới chưa từng xuất hiện trong lịch sử đại hội.

Campuchia đưa vào rất nhiều môn thi đấu lạ tại SEA Games 32 nhằm mục đích quảng bá văn hóa đất nước, đồng thời tăng cơ hội có huy chương. Đáng chú ý, có 4 môn gồm Kun Khmer, Kun Bokator, Cờ ốc và Jet ski là những môn lần đầu tiên xuất hiện tại một kỳ SEA Games.

Jet Ski

Jet Ski có cách gọi khác là mô tô nước. Mặc dù là lần đầu tiên xuất hiện tại SEA Games, nhưng Jet Ski đã từng được tranh tài ở Asiad 28. Môn này được bắt nguồn từ châu Âu năm 1950. Hai nội dung thi đấu chính là ngồi thi đấu và đứng thi đấu, với các thể thức đua cũng khá đa dạng như vòng tròn khép kín, đua tốc độ ngoài khơi, đua tự do hoặc sức bền. Với các cuộc đua tốc độ, thiết bị lái có thể chỉnh sửa lại cho phù hợp.

Điểm tên các môn thể thao độc lạ, lần đầu tiên xuất hiện tại SEA Games 32 - Ảnh 1
 

Kun Khmer

Kun Khmer là một môn võ truyền thống của Campuchia xuất xứ từ Đế quốc Khmer cổ đại. So với Muay Thai (Thái Lan), môn võ này có khá nhiều nét tương đồng với các đòn đấm, chỏ, đá, gối, ôm khóa. Thậm chí, phía Thái Lan cũng đã có những tranh cãi với chủ nhà SEA Games 32 về điểm tương đồng này. Tuy nhiên, người dân Campuchia khẳng định môn võ truyền thống của họ có nét riêng biệt so với môn võ của Thái Lan.

Về luật thi đấu, môn này cũng giống Muay Thai với 5 hiệp, mỗi hiệp có thời lượng 3 phút. Khi võ sĩ không còn khả năng thi đấu, trọng tài sẽ ra hiệu kết thúc trận. Võ sĩ bị nghiêm cấm hành vi cắn, không được đá vào hạ bộ đối thủ, không được tiếp tục tấn công khi đối thủ nằm sàn. 

Điểm tên các môn thể thao độc lạ, lần đầu tiên xuất hiện tại SEA Games 32 - Ảnh 2
 

Khác biệt giữa Kun Khmer và Muay Thai nằm ở các đòn đánh. Trong khi môn võ của Campuchia thiên về đòn đấm và cùi chỏ thì Muay Thai thiên về đá và đầu gối. Tham dự Kun Khmer, đoàn thể thao Việt Nam đăng ký 4 vận động viên, được huấn luyện bởi “Độc cô cầu bại” Nguyễn Trần Duy Nhất.

Ouk Chaktrang (Cờ ốc)

Cờ ốc là môn được chủ nhà Campuchia chọn để thay thế cho cờ vua vì các quy ước quân cờ của hai môn khá giống nhau. Tuy nhiên, bàn cờ và quân cờ của môn này có nhiều điểm tương đồng với cờ Maruk của Thái Lan, đồng thời môn cờ này biến hóa chậm nên các trận đấu thường kéo dài. Đoàn Việt Nam quyết định chọn các kỳ thủ của tuyển cờ vua để đăng ký tham dự môn cờ ốc.

Điểm tên các môn thể thao độc lạ, lần đầu tiên xuất hiện tại SEA Games 32 - Ảnh 3
 

Kun Bokator

Đây là môn võ khá đặc trưng, một trận sẽ thi đấu tổng cộng 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút, với cách tính điểm dựa trên 4 phương thức đòn tay, đòn chân, đòn vật và đòn đặc trưng. Các chuyên gia đánh giá, Kun Bokator và võ cổ truyền Việt Nam có nhiều nét tương đồng. Chính vì thế, đội hình 9 tuyển thủ của tuyển Kun Bokator Việt Nam là các thành viên nòng cốt của tuyển võ cổ truyền Việt Nam.

Điểm tên các môn thể thao độc lạ, lần đầu tiên xuất hiện tại SEA Games 32 - Ảnh 4
 

Đoàn Thể thao Việt Nam vừa tổ chức lễ xuất quân vào hôm qua 19/4, đoàn tham dự SEA Games 32 với 1.003 thành viên tham dự 30/37 môn thể thao với 447/583 nội dung thi đấu tại SEA Games 32, phấn đấu duy trì vị trí ở top 3 toàn đoàn.

Điểm tên các môn thể thao độc lạ, lần đầu tiên xuất hiện tại SEA Games 32 - Ảnh 5
 

SEA Games 32 diễn ra từ ngày 5-17/5 tại thủ đô Phnom Penh và 4 tỉnh của Campuchia, bao gồm Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot và Kep. Đoàn TTVN lên đường sang Campuchia vào sáng 3/5, với hai điểm xuất phát từ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Đoàn di chuyển từ Hà Nội quá cảnh tại Vientiane (Lào), trong khi đoàn từ TP.HCM bay thẳng sang Phnom Penh.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: SEA Games 32