Tin mới

Siêu bão Harvey trút 34 tỷ mét khối nước nhấn chìm Texas

Thứ hai, 28/08/2017, 13:58 (GMT+7)

Siêu bão Harvey đã trút khoảng 34 tỷ m3 nước xuống bang Texas của Mỹ, gấp đôi lượng nước ở hồ lớn thứ sáu nước Mỹ; hoặc tương đương với lượng nước đổ từ sông Mississippi vào thành phố Houston trong suốt 9 ngày liên tục.

Siêu bão Harvey đã trút khoảng 34 tỷ m3 nước xuống bang Texas của Mỹ, gấp đôi lượng nước ở hồ lớn thứ sáu nước Mỹ; hoặc tương đương với lượng nước đổ từ sông Mississippi vào thành phố Houston trong suốt 9 ngày liên tục.

Siêu bão Harvey, cơn bão lớn nhất đổ bổ vào nước Mỹ trong 12 năm qua và là siêu bão lớn nhất tấn công bang Texas trong hơn 50 năm qua đã giật đổ các ngôi nhà, thổi tung xe cộ và làm cây cối gãy đổ. 

Theo Cơ quan Dự báo thời tiết Quốc gia Mỹ, bão Harvey gây ra "lũ lụt thảm khốc" ở Houston và tình trạng nhiều khả năng "sẽ còn trầm trọng hơn nữa".

Đáng nói hơn, theo ước tính của cơ quan khí tượng, siêu bão Harvey đã trút khoảng 34 tỷ m3 nước mưa xuống bang Texas. Lượng nước này gấp đôi lượng nước ở hồ lớn thứ sáu nước Mỹ và thứ tám thế giới Salt Lake, ở thành phố Salt Lake, bang Utah; hoặc tương đương với lượng nước đổ từ sông Mississippi vào thành phố Houston trong suốt 9 ngày liên tục. Lũ lan rộng tới mức nhà chức trách hiện chưa thể xác định xem khu vực nào chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Theo dự báo, đến ngày 30/8, thêm 38 tỷ m3 nước mưa nữa sẽ đổ xuống bang này. Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ, Harvey di chuyển chậm ở Texas, kéo dài ở bang này trong nhiều ngày.

Một xe bán tải được lực lượng cứu hộ cứu khi suýt bị dòng nước cuốn đi. 

Với sức gió gần 210 km/h, bão Harvey được phân loại vào siêu bão cấp 4, cấp bão cao nhất ở Mỹ là cấp 5. Trước khi bão đổ bộ vào ngày 25/8, hơn 5,8 triệu người dân ở Texas đã phải đi sơ tán và các trường học buộc phải đóng cửa.

Tính đến nay đã có 5 người thiệt mạng. Cơ quan chức năng chưa thể thống kê số người bị thương và mức độ thiệt hại về vật chất.

Mưa lớn kéo dài khiến cho phần lớn thành phố Houston ngập trong làn nước xám đục, các con phố trở thành sông nơi người dân chỉ có thể di chuyển bằng thuyền.

Texas ban bố tình trạng thảm họa, cho phép sử dụng các nguồn lực của bang để ứng phó với cơn bão.

Mưa lớn vẫn tiếp tục rơi và nước lũ biến các nhiều con đường thành sông. Người dân phải dùng đến thuyền phao để di chuyển. Các nhân viên cứu hộ kêu gọi những người có thuyền giúp sức giải cứu các nạn nhân còn mắc kẹt.

Nhiều tình nguyện viên đã gia nhập các đội cứu hộ khẩn cấp để hỗ trợ đưa người bị mắc kẹt trong các ngôi nhà ngập nước ra ngoài. 

 

Theo đánh giá, cảnh tượng hiện nay ở Texas không khác nào trận siêu bão Katrina tàn phá bang Louisiana vào năm 2005, khi đó, người dân đã phải đục mái nhà và trèo lên chờ trực thăng cứu hộ tới cẩu đi.

Hàng chục nghìn người dân phải rời bỏ nhà cửa trong khi nhà chức trách địa phương vẫn liên tiếp nhận được những cuộc gọi khẩn cấp yêu cầu trợ giúp.  

Thị trưởng Houston Sylvester Turner công bố "hầu hết các tuyến đường lớn và các đường nhánh" giờ không thể đi được. Ông kêu gọi những ai chưa gặp nguy hiểm đến tính mạng hãy kiềm chế gọi đến số khẩn cấp 911 vốn đã quá tải.

Một số người tuyệt vọng đã đăng địa chỉ nhà ngập của mình lên TwitterFacebook, kèm theo ảnh đồ đạc trong nhà bị ngập một nửa hoặc các gia đình mắc kẹt trên mái nhà để cầu cứu.

Người dân ở Bayou Parc sơ tán đồ đạc. 

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news