Tin mới

Siêu bão Koppu đổ bộ Philippines, nguy cơ lở đât và lũ lụt nghiêm trọng

Chủ nhật, 18/10/2015, 08:24 (GMT+7)

Rạng sáng ngày 18/10, siêu bão Koppu với sức gió lên đến 240 km/h đã đổ bộ đảo Luzon, miền bắc Philippines, gây mưa to, gió lớn và lở đất.

Rạng sáng ngày 18/10, siêu bão Koppu với sức gió lên đến 240 km/h đã đổ bộ đảo Luzon, miền bắc Philippines, gây mưa to, gió lớn và lở đất.

Với sức gió giật lên đến 240km/h, bão Koppu (Philippines gọi là Lando) có sức mạnh tương đương một trận siêu cuồng phong loại 4.

Lở đất đã xảy lúc 1h sáng 18/10 tại thành phố biển Casiguran, đảo Luzon, Philippines do ảnh hưởng của bão Koppu.

Hiện tượng lở đất đã xuất hiện vào lúc khoảng 1h sáng giờ địa phương tại thành phố ven biển Casiguran thuộc đảo Luzon. Thậm chí trước khi bão đổ bộ, vành đai của nó đã gây ra mưa to khắp bờ đông Philippines.

Bão Koppu đổ bộ vào Philippines sáng nay. Ảnh: CNN.

Theo CNN, các nhà khí tượng lo lắng đây chỉ là phần mở màn cho khoảng thời gian 3 ngày của cơn bão, đi kèm lũ lụt và lở đất tại Philippines.

Trước khi bão đổ bộ, hoàn lưu của nó đã gây ra mưa to khắp bờ đông Philippines.

“Chúng tôi hi vọng, cơn bão siêu mạnh Koppu sẽ sớm rời khỏi Philippines”, Chủ tịch Hội đồng Giảm thiểu thiên tai Quốc gia Philippines, ông Alexander Pama nói với đài phát thanh DZBB.

Trong khi đó, các báo đài địa phương đưa tin rằng, bão đã quật ngã nhiều cây cối và làm mất điện ở tỉnh Aurora cũng như tỉnh Isabela gần đó.

Ông Pama cho biết, lở đất và các con sông tràn đầy nước do các cơn mưa gây ra khiến nhiều vùng bị chia cắt.

Cơ quan khí tượng Philippines PAGASA cảnh báo cơn bão sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng, nguy hiểm hơn hết là miền đông và bắc Luzon có thể bị bão hoành hành đến 3 ngày do tốc độ di chuyển chậm.

Đến cuối ngày thứ tư 21/10, nhà khí tượng học Allison Chinchar của CNN dự báo lượng mưa ở một số nơi tại Philippines có thể lên đến 1m.

Philippines thường xuyên bị ảnh hưởng bão. Tháng 12/2014, bão Hagupit đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Cơn bão Haiyan vẫn còn là nỗi ám ảnh đối với người dân quốc gia Đông Nam Á này. Haiyan đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người và làm 27.000 người bị thương.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Koppu Luzon