Tin mới

Singapore ủng hộ Ấn Độ tăng cường hiện diện trên Biển Đông

Thứ ba, 17/03/2015, 09:57 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore hôm 16/3 cho biết,\nSingapore ủng hộ mạnh mẽ việc Ấn Độ tăng cường tham gia vào các vấn đề trong\nkhu vực thông qua diễn đàn an ninh.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore hôm 16/3 cho biết, Singapore ủng hộ mạnh mẽ việc Ấn Độ tăng cường tham gia vào các vấn đề trong khu vực thông qua diễn đàn an ninh.


 

Trả lời phỏng vấn Bloomberg sau hội nghị các Bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại Malaysia, ông Ng cho biết ASEAN đã đưa ra cam kết tuân thủ quy tắc không ưu tiên dùng vũ lực trong các tranh chấp. 

“Chúng tôi hy vọng họ (Ấn Độ) sẽ gia tăng hiện diện và can thiệp ở Biển Đông. Điều này thực sự giúp củng cố lòng tin và tăng cường hiểu biết lẫn nhau”, ông Ng cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết nước này ủng hộ Ấn Độ tăng cường hiện diện trên Biển Đông

“Ấn Độ là một nước lớn và là quốc gia có sức ảnh hưởng”, Bộ trưởng quốc phòng Singapore nói thêm trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động xây dựng cải tạo (bất hợp pháp) ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam), nơi một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới đi qua.

Ý kiến của ông Ng Eng Hen được đưa ra sau khi Phó Đô đốc Robert Thomas của hải quân Mỹ nói rằng, Washington sẽ hoan nghênh nếu không quân Nhật Bản mở rộng hoạt động tuần tra xuống Biển Đông.

Bloomberg cho hay, Bắc Kinh hiện tìm cách xây dựng một con đường giao thương trên biển băng qua Ấn Độ Dương sang châu Âu, một viễn cảnh khiến New Delhi lo lắng. Đề xuất của ông Ng được đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố ủng hộ Nhật đóng vai trò lớn hơn tại Biển Đông.

Chiến hạm Ấn Độ tập trận tại Vịnh Bengal

Việc Ấn Độ can thiệp mạnh hơn vào Biển Đông có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa nước này với Trung Quốc, đồng thời sẽ làm phức tạp hóa nỗ lực tăng cường kiểm soát Ấn Độ Dương của New Delhi, theo nhận định của Bloomberg.

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đang bắt đầu củng cố lực lượng hải quân nhằm ngăn Trung Quốc thiết lập bàn đạp quân sự tại Ấn Độ Dương.

Ông Modi lo ngại Trung Quốc sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại Ấn Độ Dương thông qua việc thiết lập căn cứ hải quân tại các cảng biển ở Ấn Độ Dương.

“Chúng tôi từng nói điều này với phía Ấn Độ, chúng tôi cảm thấy mình có lợi từ sự hiện diện của họ, từ tuyên bố của họ và chúng tôi sẽ tiếp tục cảm thấy vậy. Còn chuyện họ phản ứng như thế nào với các sự kiện ở Ấn Độ Dương là do họ quyết định”, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng nói.

 

Yên Yên (Bloomberg)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news