Tin mới

Sinh viên Hong Kong ra tối hậu thư đòi đặc khu trưởng từ chức

Thứ hai, 29/09/2014, 14:14 (GMT+7)

Nhóm sinh viên biểu tình Hong Kong đã đưa ra tối hậu thư bốn điểm, trong đó yêu cầu Trưởng Đặc khu hành chính Lương Chấn Anh phải từ chức và nói nếu chính quyền không đưa ra phản hồi, họ sẽ kêu gọi biểu tình không thời hạn.

Nhóm sinh viên biểu tình Hong Kong đã đưa ra tối hậu thư bốn điểm, trong đó yêu cầu Trưởng Đặc khu hành chính Lương Chấn Anh phải từ chức và nói nếu chính quyền không đưa ra phản hồi, họ sẽ kêu gọi biểu tình không thời hạn.

Nội dung 4 điểm trong yêu cầu đối với chính quyền của nhóm sinh viên bao gồm: Yêu cầu mở cửa quảng trường nhân dân và các tuyến đường cho người biểu tình; yêu cầu Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh và bộ 3 người cải cách trong chính quyền Hong Kong từ chức; thu hồi quyết định của Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc về thay đổi luật pháp; người dân được tham gia bầu cử.

Chủ tịch liên đoàn sinh viên nói nếu chính quyền Hong Kong không đưa ra phản hồi về yều cầu 4 điểm trên trước 12h trưa nay (giờ địa phương), những sinh viên này sẽ kêu gọi bãi khóa vô thời hạn và biểu tình quy mô lớn khắp Hong Kong.

 

 

Hàng nghìn người Hong Kong đã xuống đường tham gia biểu tình 

Tuy nhiên, trong bài phát biểu sáng sớm 29/9, ông Lương Chấn Anh vẫn chưa có bất cứ phản hồi về yêu cầu 4 điểm của liên đoàn sinh viên Hong Kong. Ông Lương Chấn Anh tuyên bố cuộc bầu cử vào năm 2017 sẽ diễn ra như kế hoạch đã định.

"Với 50 triệu người Hong Kong, đây là bước đi mang tính lịch sử. Chúng tôi kiên quyết bảo vệ sự ổn định và nền dân chủ Hong Kong", ông Lương nói. 

Cuộc biểu tình nhanh chóng lan rộng sang những khu vực khác như vịnh Mongkok, khu Kowloon. Giao thông tại vịnh Mongkok đã bị tê liệt hoàn toàn do 3.000 người biểu tình tràn sang. Rất nhiều con đường tuyến phố chính tại Hồng Kông đã bị ngưng trệ hoàn toàn. 2 con phố Gloucester và Harcourt cũng đã chật cứng người biểu tình. Họ hô vang các khẩu hiệu: “Hãy phá bỏ các hàng rào” và “Các người thật đáng xấu hổ”.

Căng thẳng bắt đầu từ ngày 22/9 khi hàng ngàn sinh viên bỏ học để đi biểu tình đòi quyền bầu cử tự do vào năm 2017. Sau đó, học sinh trung học tại Hồng Kông cũng bỏ học để đi biểu tình. 

Cảnh sát xịt hơi cay vào đoàn người biểu tình trên phố

Hôm 23/9, các sinh viên biểu tình ra tối hậu thư cho lãnh đạo Hong Kong Lương Chấn Anh. Theo đó, ông Lương sẽ có 48 giờ để thực hiện lời hứa và lắng nghe người dân. Nếu chính quyền Hong Kong không đáp ứng các đòi hỏi dân chủ cao hơn, các sinh viên sẽ bao vây và làm tê liệt tòa nhà chính phủ.

Tối hậu thư được đưa ra sau khi các cuộc ẩu đả bùng phát trước tòa nhà chính phủ. Họ hất tung các rào chắn để đòi gặp đặc khu trưởng Lương Chấn Anh. 

Ông Lương Chấn Anh không nói gì với các sinh viên, nhưng tuyên bố với báo giới rằng Bắc Kinh nắm mọi quyết định về chính trị.

Hồi cuối tháng Tám, Ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc tuyên bố một hội đồng 1.200 thành viên sẽ chỉ định 2 hoặc 3 ứng cử viên cho cuộc bầu cử đặc khu trưởng ở Hong Kong vào năm 2017. Người dân Hong Kong sẽ bỏ phiếu chọn người đứng đầu trong số các ứng cử viên được Bắc Kinh chỉ định.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news