Tin mới

Sợ Ấn Độ điều tên lửa tới biên giới, Trung Quốc kêu gọi kiềm chế

Thứ sáu, 26/08/2016, 15:37 (GMT+7)

Khi Ấn Độ lên kế hoạch đưa quân cùng tên lửa Brahmos tới dọc biên giới với Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã kêu gọi nước này kiềm chế.

Khi Ấn Độ lên kế hoạch đưa quân cùng tên lửa Brahmos tới dọc biên giới với Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã kêu gọi nước này kiềm chế.

Ấn Độ lên kế hoạch triển khai tên lửa hành trình Brahmos tới biên giới Trung - Ấn. Ảnh: AP

Sputnik đưa tin Bắc Kinh và New Delhi đã có tranh chấp lãnh thổ từ lâu dọc biên giới Tây Tạng. Trong Quốc tuyên bố yêu sách với 35.000 dặm vuông mà Ấn Độ đang quản lý trong khi đó, Ấn Độ nói Trung Quốc hiện đang chiếm của họ 14.600 dặm vuông lãnh thổ.

Để khẳng định các yêu sách của mình, New Delhi đã lên kế hoạch triển khai tên lửa hành trình Brahmos tiên tiến tới khu vực này.

Được trình làng từ năm 2007, Brahmos là vũ khí đa năng nhất của Ấn Độ, có thể được phóng đi từ tàu mặt nước, tàu ngầm, máy bay hay từ mặt đất.

Đáp lại động thái này, Trung Quốc đã kêu gọi nước láng giềng của mình thúc đẩy "sự ổn định".

Tờ The Hindu dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Ngô Khiêm: "Chúng tôi hy vọng phía Ấn Độ có thể làm nhiều hơn cho hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới".

"Để duy trì hòa bình và ổn định dọc biên giới Trung - Ấn là sự đồng thuận quan trọng mà 2 bên đã đạt được".

Một bài bình luận gần đây trên tờ PLA Daily của Trung Quốc cũng đưa ra quan điểm tương tự.

"Tin tức này đã thu hút nhiều sự chú ý. Động thái triển khai tên lửa tới khu vực biên giới quốc gia của Ấn Độ đã vượt quá nhu cầu phòng vệ và đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho Tây Tạng và Vân Nam", bài báo viết.

"Việc triển khai tên lửa Brahmos đã làm tăng sự cạnh tranh và đối kháng trong quan hệ Trung - Ấn và sẽ có tác động tiêu cực tới sự ổn định của khu vực".

Ấn Độ đang đàm phán với Mỹ để mua pháo hạng nhẹ M777A2 mà có theerswr dụng được ở biên giới. Tuy nhiên, thỏa thuận này có thể chững lại do biến động giá cả.

Sự tích tụ quân sự dọc biên giới Trung - Ấn đã tăng lên trong những tuần gần đây. Tháng trước, Ấn Độ đã triển khai gần 100 xe tăng tới khu vực Ladakh. Đáp lại, Bắc Kinh cảnh báo về những hậu quả kinh tế.

"... Rất nhiều các công ty Trung Quốc, trong đó có nhà sản xuất Smartphone Xiaomi và hãng máy tính Lenovo đã để mắt tới Trung Quốc. Tuy nhiên, thật khỏ hiểu là trong khi triển khai xe tăng tới gần biên giới Trung Quốc, Ấn Độ vẫn cố thu hút đầu tư từ Trung Quốc", tờ Hoàn cầu Thời báo nhấn mạnh.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news