Tin mới

Số ca Covid-19 mới tại Trung Quốc tăng gấp đôi, đợt dịch lần 2 cận kề

Thứ ba, 24/03/2020, 09:41 (GMT+7)

Trung Quốc báo cáo thêm 78 ca nhiễm Covid-19 mới, đại đa số là các ca ngoại nhập. Điều này làm dấy lên lo ngại về đợt bùng phát dịch thứ hai.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia, Vũ Hán, tâm chấn nơi virus xuất hiện vào năm ngoái đã phát hiện ca nhiễm đầu tiên sau 6 ngày không có ca mới. 3 ca nhiễm bản địa tại các địa phương khác cũng được ghi nhận. Có thêm 7 ca tử vong vì Covid-19, tất cả đều ở Vũ Hán.

Nhưng với 74 ca Covid-19 nhập ngoại được xác nhận ngày hôm nay, đây là con số cao nhất kể từ khi các quan chức bắt đầu báo cáo dữ liệu vào đầu tháng 3 và tăng gần gấp đôi so với số ca mới hôm qua.

Người dân Thượng Hải đeo khẩu trang như một biện pháp phòng Covid-19. Ảnh: AFP

Trong những ngày gần đây, gần như tất cả các ca Covid-19 mới tại Trung Quốc đều là từ nước ngoài. Bắc Kinh đang ngày càng lo lắng về một đợt bùng phát mới bắt nguồn từ các ca ngoại nhập. Dịch Covid-19 đã khiến hơn 16.000 người thiệt mạng trên toàn thế giới. Số ca nhập ngoại của Trung Quốc đã tăng vọt lên mức 427.

Nhiều thành phố đã đưa ra quy tắc cứng rắn để cách ly những người từ nước ngoài về và tất cả các chuyến bay quốc tế ở Bắc Kinh đều đang được chuyển đến các thành phố khác. Tại đó, những người đến sẽ được xét nghiệm virus corona.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay cũng cảnh báo về làn sóng bùng phát dịch thứ hai. Tờ Hoàn cầu Thời báo cảnh báo trên tranh nhất rằng "các biện pháp cách ly kiểm dịch là không đủ", có nghĩa là một làn sóng nhiễm dịch thứ hai "rất có thể, thậm chí là không thể tránh khỏi".

Hiện tại có hơn 81.000 ca Covid-19 tại Trung Quốc và số ca tử vong lên tới 3.277. Khi nước này cố gắng kiểm soát các ca bệnh nhập ngoại thì cuộc sống tại Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc đã có dấu hiệu trở lại bình thường. 56 triệu dân tại địa phương này đã bị phong tỏa trong tháng 1.

Việc hạn chế đi lại và làm việc tại tỉnh đã dần được nới lỏng. Chủ tịch Tập Cận Bình đã có chuyến thăm đầu tiên tới Vũ Hán hồi đầu tháng này. Những người dân Vũ Hán được coi là khỏe mạnh có thể đi lại quanh thành phố và đi phương tiện giao thông công cộng nếu có giấy tờ chứng minh. Họ có thể trở lại làm việc nếu được phép của chủ lao động.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news