Tin mới

Sợ chiến tranh với Triều Tiên, nhiều thanh niên HQ trốn nhập ngũ

Chủ nhật, 20/09/2015, 08:42 (GMT+7)

Vì lo sợ xảy ra chiến tranh với Triều Tiên, nhiều thanh niên Hàn Quốc đến tuổi nhập ngũ đã từ bỏ quốc tịch hoặc ra nước ngoài sinh sống để được miễn nhập ngũ.

Vì lo sợ xảy ra chiến tranh với Triều Tiên, nhiều thanh niên Hàn Quốc đến tuổi nhập ngũ đã từ bỏ quốc tịch hoặc ra nước ngoài sinh sống để được miễn nhập ngũ.

13 năm trước, Yoo từ bỏ quốc tịch và đến Mỹ sinh sống để trốn tránh nghĩ vụ. Cách đây vài tháng, nam ca sĩ kiêm diễn viên này phải công khai xin lỗi vì đã trốn đi lính. Yoo muốn được về nước nhưng đã quá muộn vì chính quyền Hàn Quốc cấm không cho anh này bước chân vào nước.

Một vận động viên golf chuyên nghiệp là Bae Sang Moon phải tạm dừng sự nghiệp hồi tháng 7 để vào quân ngũ. Bae hy vọng sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh có thể tham gia Thế vận hội vào hè sang năm tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil. Nhiều người tin rằng quyết định của Bae là điều sáng suốt.

Quân đội Hàn Quốc trên một chiếc xe tải ở Paju, Hàn Quốc (Ảnh: AP).

Đối với nhiều người Hàn Quốc, nhập ngũ là nghĩa vụ quan trọng của thanh niên vì đất nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên. Tuy nhiên, theo Chanel News Asia, nhiều thanh niên Hàn Quốc tìm cách ra nước ngoài hoặc từ bỏ quốc tịch Hàn Quốc để được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Theo luật pháp Hàn Quốc, người dân được yêu cầu từ bỏ một quốc tịch khi họ bước sang tuổi 18.

"Những người hai quốc tịch thường là những người giàu có. Ngay khi 18 tuổi, họ sẽ tư bỏ quốc tịch Hàn Quốc để được miễn nhập ngũ", nhà lập pháp Jin Sung Joon của đảng Liên minh chính trị mới vì Dân chủ cho biết.

Trong khi đó, nhiều người không tìm được lý do chính đáng để trốn lính sẽ chọn cách sống ở nước ngoài cho tới 37 tuổi, độ tuổi đàn ông Hàn Quốc được miễn nghĩa vụ quân sự.

"Thật là không có lương tâm", ông Jin nói thêm

Các số liệu mới nhất của Cục quản lý quân nhân Hàn Quốc cho thấy con trai của 18 quan chức cấp cao đã từ bỏ quốc tịch. Theo cơ quan này, số thanh niên được miễn nhập ngũ tăng từ 3.000 người năm 2013 lên gần 4.400 người năm 2014. Hầu hết họ chọn trở thành công dân Mỹ, Canada, Australia và New Zealand.

Nhà lập pháp đối lập Ahn Gyu Baek cho rằng thực tế này thật "tệ hại", đồng thời nhấn mạnh các quan chức cấp cao cần phải làm gương, không để con trai họ từ bỏ quốc tịch chỉ để không phải vào quân ngũ.

"Ít nhất những người từ bỏ quốc tịch và không chấp hành nghĩa vụ quân sự sẽ không được phép có lại quyền công dân", ông Ahn nói.

Các nghị sĩ Hàn Quốc đang gây áp lực để có biện pháp cứng rắn hơn nhằm giảm tình trạng trốn lính của thanh niên nước này, một trong số này là không cho lấy lại quốc tịch.

Trên lý thuyết, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, vì cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng một thỏa ước đình chiến hồi năm 1953, không phải hiệp định hòa bình.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news