Tin mới

Số người chết vì Covid-19 tăng kỷ lục 250%, WHO vẫn khen ngợi nỗ lực của TQ

Thứ năm, 13/02/2020, 10:55 (GMT+7)

Dù có tới 14.840 ca nhiễm mới được ghi nhận ở tỉnh trong ngày 12/2, gấp gần 10 lần ngày trước đó. Số trường hợp tử vong cũng đạt kỷ lục, nhưng Tổng giám đốc WHO vẫn tiếp tục khen ngợi những nỗ lực của Trung Quốc.

Theo SCMP, tính riêng tại tỉnh Hồ Bắc, số trường hợp tử vong vì virus Corona chủng mới (Covid--19), được ghi nhận trong ngày 12/2 lên tới 242 trường hợp, con số kỷ lục từ trước đến nay.

Số ca nhiễm mới được ghi nhận cũng lên tới 14.849 trường hợp, gấp gần 10 lần số ca nhiễm mới ở tỉnh trong ngày 11/2.

Theo giới chức y tế Hồ Bắc, sau khi thay đổi phương pháp tính số ca nhiễm từ ngày 13/2, tỉnh này phát hiện thêm 14.840 trường hợp dương tính với virus Corona mới, nâng tổng số ca nhiễm tại địa phương lên 48.206.

Tính tới ngày 13/2, Ủy ban Y tế ở tỉnh Hồ Bắc công bố các trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận tại tỉnh này đã tăng gần 15.000 trong khi số người chết tăng 242 chỉ sau một đêm.

Số trường hợp nhiễm mới lớn hơn gấp 9 lần so với một ngày trước đó. Với ít nhất 242 ca tử vong được ghi nhận trong ngày tại Hồ Bắc, số người chết trong ngày 12/2 tăng 250% so với ngày trước đó.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Trong số 14.840 ca nhiễm mới, có 13.332 trường hợp là được bổ sung vào danh sách theo cách này. Trong khi đối với 242 trường hợp tử vong được ghi nhận, 135 là được bổ sung từ cách tính mới.

Trước đó, trong cuộc họp báo hàng ngày hôm 12/2 của WHO về virus Corona chủng mới, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thể hiện "cam kết chính trị" và "sự lãnh đạo chính trị" được mong đợi ở những quốc gia phải đối phó với khủng hoảng y tế.

Động thái của ông Tedros được đưa ra có phần mâu thuân vì chính ông cũng xác nhận rằng chính phủ Trung Quốc vẫn chưa chấp thuận về thành phần cụ thể của một nhóm các chuyên đặc biệt mà WHO muốn gửi đến Trung Quốc để điều tra về loại virus mới.

"Chúng tôi đã gặp chủ tịch Trung Quốc. Chúng tôi đã thấy mức độ hiểu biết của ông ấy về đợt bùng phát...", ông Tedros phát biểu tại trụ sở của tổ chức ở Geneva, Thụy Sĩ.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin, ông Tedros ca ngợi cách Trung Quốc xử lý dịch bệnh. "Tốc độ, quy mô và sự hiệu quả... là lợi thế của hệ thống Trung Quốc", ông Tedros nói.

Trong cuộc phỏng vấn, lãnh đạo WHO cũng ca ngợi ông Tập Cận Bình. "Tôi khá ấn tượng trước kiến thức mà ông ấy có. Ông Tập thực sự đang ‘sống’ với dịch bệnh. Đó là sự lãnh đạo tốt".

Một số nhà phê bình cho rằng người đứng đầu Tổ chứ Y tế thế giới người Ethiopia đang muốn lấy lòng Bắc Kinh, nhất là sau khi báo chí phương Tây nhiều ngày nay đặt dấu hỏi về việc các quan chức Vũ Hán - thành phố ở tâm chấn của dịch bệnh - đã công bố sự lây lan của virus một cách chậm trễ, thậm chí cố tình che đậy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news