Tin mới

Sơ tán dân sau khi núi lửa phun trào trên đảo Nhật Bản

Thứ sáu, 29/05/2015, 09:55 (GMT+7)

Một ngọn núi lửa đã phun trào trên một đảo nhỏ phía nam Nhật Bản vào hôm nay (29/5). Các quan chức đang yêu cầu dân cư sơ tán khỏi hòn đảo này.

Một ngọn núi lửa đã phun trào trên một đảo nhỏ phía nam Nhật Bản vào hôm nay (29/5). Các quan chức đang yêu cầu dân cư sơ tán khỏi hòn đảo này.

Khói bụi bốc lên từ một vụ phun trào núi lửa ở biển phía nam Nhật Bản

Núi Shindake đã phun trào vào khoảng 10g sáng (theo giờ địa phương) tạo nên một cảnh tượng choáng ngợp khi nó phóng những cột mây xám đen lên bầu trời.

Dòng nham thạch phun trào từ núi lửa đã lan đến bờ biển phía tây bắc, theo các cơ quan chức năng.

Chính phủ Nhật Bản đang tiếp cận hòn đảo bằng trực thăng để xác định các thiệt hại.

Đài phát thanh quốc gia NHK dẫn lời các quan chức địa phương cho biết 80 người dân đã tị nạn trong một căn nhà trên đảo.

Có khoảng 140 người sống trên đảo Kuchinoerabu thuộc quần đảo Ryukyu, cách đảo chính Kyushu 80 km. Hòn đảo nhiệt đới là một công viên quốc gia có rừng rậm với hoạt động chính là du lịch và ngư nghiệp.

Cơ quan Đo lường Nhật Bản đã nâng cảnh báo núi lửa lên đến mức 5, là mức cao nhất. Núi Shindake cũng phun trào vào tháng Tám năm ngoái và lần đầu tiên vào năm 1980.

Núi lửa Ontake phun trào hồi tháng 10. Ảnh: Kyodo News

Núi lửa là một đặc trưng ở Nhật Bản. Đất nước này có tổng cộng 186 núi lửa còn hoạt động.

Khu vực vùng núi gần các núi lửa ở Nhật là địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên hoạt động địa chất bất thình lình có thể đe dọa đến tính mạng nhiều người, các cơ sở vật chất xung quanh núi lửa bị phá hoại và khói mà núi lửa bốc lên có thể làm các chuyến bay đến khu vực đó bị hoãn vì khói quá dày đặc.

Theo Chi MK/AP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news