Tin mới

Sở thích uống bia hơi đường phố ở Hà Nội lên báo Mỹ

Thứ năm, 13/11/2014, 15:18 (GMT+7)

Sở thích ngồi uống bia hơi, nhâm nhi đồ nhắm cùng bạn bè ở những quán ven đường của người dân Hà Nội đã xuất hiện trên New York Times, một tờ báo uy tín của Mỹ.

Sở thích ngồi uống bia hơi, nhâm nhi đồ nhắm cùng bạn bè ở những quán ven đường của người dân Hà Nội đã xuất hiện trên New York Times, một tờ báo uy tín của Mỹ.

 

Theo New York Times, trong tiếng Việt,"bia hơi" vừa ám chỉ bia tươi, vừa là các quán bia bên đường, nơi người dân địa phương ngồi trên các ghế nhựa và uống bia, tán gẫu. Đồ nhắm đi kèm thường là các món ăn nhẹ như đậu phộng rang, nem chua hoặc các món xào đơn giản.

Ông Pete Wilkes, một người Australia sống ở Hà Nội đã mở một quán bia hơi ở quận Tây Hồ hồi tháng 3/2014. Theo ông, không khí thoải mái cùng giá cả thấp là lợi thế của những quán bia đường phố tại Hà Nội.

Các quán bia đường phố ở Hà Nội luôn tấp nập khách nhờ không gian đơn giản, gần gũi, giá cả hợp lý

"Tôi muốn mọi người tận hưởng cốt lõi của thú vui uống bia hơi, khi họ ngồi trên những chiếc ghế nhựa nhỏ, uống bia và gặm chân gà nướng cùng bạn bè", Wilkes nói trên New York Times

Ông Wilkes muốn mang lại cảm giác như đang uống bia tại một vùng quê cho khách hàng nên quán có không gian gần gũi, đơn giản. Nội thất chủ yếu là những chiếc bàn tre, gỗ hoặc ghế nhựa, đệm vải khâu bằng tay từ thế kỷ 20.

Những món ăn kèm khi uống bia hơi rất bình dân, như đậu phộng rang, lạp xưởng, sườn lợn nướng, bánh đa giòn, cà tím nướng hoặc bánh gỏi với thành phần là thịt heo chiên và các loại rau thơm như lá tía tô và húng quế. Những rổ rau thơm mơn mởn cũng không thể thiếu.

Khoai lang chiên là một trong những món nhắm được ưa chuộng khi uống bia hơi. Ảnh: NYT

Thực đơn các món nhắm cũng thay đổi theo mùa. Vào mùa hè, du khách chuộng những đĩa gỏi trộn gồm ngó sen, củ cải trắng và bưởi. Vào những đêm trời lạnh, các đĩa rau nhường chỗ cho những món xào hoặc hầm trong nồi làm bằng đất sét. Các quán sử dụng ly bia làm từ nhựa hoặc thủy tinh.

Trong quá khứ, chủ quán bia hơi thường sản xuất ly từ chính mảnh vỡ của những cốc vỡ trước đó. Ngày nay, họ chỉ mua ly bia với giá rẻ từ phố cổ.

"Văn hóa uống bia của người Hà Nội có rất nhiều nét riêng. Bạn không thể thấy chúng ở bất kỳ nơi nào khác", ông Wilkes khẳng định.

 

Theo Yên Yên (New York Times)/ Người đưa tin

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news