Tin mới

Sự nhọc nhằn đằng sau chiếc HCB tại SEA Games 31 của VĐV Timor Leste: Chuyện giấu kín không ngờ nổi

Thứ tư, 18/05/2022, 19:41 (GMT+7)

Sau khi VĐV Timor Leste - Felisberto de Deus viết nên câu chuyện ấn tượng tại SEA Games 31, cộng đồng mạng bày tỏ sự vui mừng cho đất nước này.

Mới đây, câu chuyện VĐV điền kinh Timor Leste - Felisberto de Deus giành huy chương Bạc nội dung 10.000m nam SEA Games 31 đã gây chú ý Cộng đồng mạng. Câu chuyện của anh đã khiến nhiều người cảm động về hoàn cảnh của các VĐV đến từ đất nước chỉ 1,3 triệu dân.

Felisberto ăn mừng chiếc huy chương Bạc SEA Games 31
Felisberto ăn mừng chiếc huy chương Bạc SEA Games 31

Felisberto đã chiến đấu với niềm tự hào của một người Timor Leste. Tuy nhiên anh chàng đã cố gắng tìm kiếm lá cờ của đất nước mình sau khi giành huy chương Bạc tại SEA Games 31. Ai đó đã đưa nhầm lá cờ Brunei, khiến anh lại phải tìm kiếm một lần nữa. Lúc có được lá cờ từ một Tình nguyện viên, Felisberto sung sướng đưa nó lên đầu và chạy vòng quanh sân một lần nữa.

Ý thức dân tộc trong Felisberto gây xúc động. Và trong một bức hình đi tập tễnh ở trên đường chạy, anh viết rằng: "Tôi cần vượt qua nỗi đau để mang vinh quang về cho Tổ quốc, khiến cả thế giới biết đến Timor Leste".

VĐV bơi lội Imelda Ximenes Belo
VĐV bơi lội Imelda Ximenes Belo

Thật ra không chỉ riêng Felisberto mà mọi VĐV Timor Leste đều luôn nỗ lực để làm rạng danh đất nước vừa tròn 20 tuổi của mình. VĐV điền kinh Augusto Ramos Soares của đất nước này đã từng chia sẻ buồn trong Olympic London 2012: “Rất nhiều quốc gia không biết gì về Timor Leste". Vì vậy, chiếc huy chương của Felisberto không chỉ là niềm vui mà còn là nhiệm vụ giới thiệu một Timor-Leste có khả năng cạnh tranh ra thế giới.

Felisberto đang tập luyện trước SEA Games 31
Felisberto đang tập luyện trước SEA Games 31

Augusto đã phải tập luyện và thi đấu trong điều kiện khó khăn, chính phủ không có kinh phí hỗ trợ. Trước đó, các VĐV Paralympic tới Sydney 2000 chỉ với một vài bộ quần áo cũ. Cảnh sát Australia sau đó đã kêu gọi người dân địa phương hỗ trợ quần áo, thực phẩm và dụng cụ thể thao cho những VĐV này.

Dù điều kiện bây giờ đã tốt hơn nhưng cuộc sống của các CĐV Timor Leste vẫn ở dưới mức tiêu chuẩn. Felisberto tập luyện từ sáng sớm hoặc chiều muộn, lí do chỉ để tránh thời tiết khắc nghiệt tại đất nước này. Nơi tập luyện có thể là bãi biển, sân vận động xuống cấp, đường chạy lồi lõm và đôi khi có cả đường ống nước vắt ngang.

Đại gia đình Felisberto
Đại gia đình Felisberto

Việc nạp chất dinh dưỡng của các VĐV nơi đây cũng hạn hẹp, họ được bổ sung ít chất dinh dưỡng hơn các VĐV quốc gia khác. Thời điểm dịch Covid-19 diễn ra, các VĐV Timor Leste còn tập luyện gian khổ hơn. Tổng thư ký Ủy ban Olympic Quốc gia Timor Leste từng tiết lộ ngỡ ngàng rằng VĐV bơi lội Imelda Ximenes Belo còn phải… tập trên cạn hoặc ở biển – những nơi có cá sấu nước mặn sinh sống.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news