Tin mới

Sự thật bất ngờ về Ngoại trưởng Triều Tiên

Thứ hai, 02/10/2017, 11:14 (GMT+7)

Vị Ngoại trưởng Triều Tiên, người vừa đưa ra cảnh báo sắc lạnh tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Ri Yong-ho được đánh giá là một nhà ngoại giao mềm mỏng và có khiếu hài hước.

Vị Ngoại trưởng Triều Tiên, người vừa đưa ra cảnh báo sắc lạnh tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Ri Yong-ho được đánh giá là một nhà ngoại giao mềm mỏng và có khiếu hài hước.

Theo Reuters, đây là nhận định được 10 người biết rõ về ông Ri đưa ra.

Con người mềm mỏng, hài hước

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho được truyền thông thế giới sau khi có bài phát biểu hùng hồn trước đại diện 193 nước thành viên Liên Hợp Quốc hôm 23/9 vừa qua. Trong bài phát biểu của mình, ông Ri cho biết, bước tiếp theo mà Bình Nhưỡng có thể tiến hành là cho nổ một quả bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương. Đây được coi là hành động đáp trả lại lời đe dọa "hủy diệt Triều Tiên hoàn toàn" mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trước đó.

Ông Ri Yong-ho. Ảnh: Straits Times

Khi được hỏi về ông Ri, bạn bè và đồng nghiệp đều cho rằng ông Ri là một nhà ngoại giao lịch sự, mềm mỏng và có khiếu hài hước.

Wi Sung-lac, cựu đặc phái viên Hàn Quốc tại hội đàm 6 bên nhằm vô hiệu hóa chương trình hạt nhân của Triều Tiên nhận định, "với tư cách là một đối tác thương thuyết, ông Ri được đánh giá là một người tuyệt vời". Theo ông Wi, "ông ấy rất mềm dẻo và sáng suốt". Ông Wi từng gặp Ngoại trưởng Triều Tiên 2 lần để bàn về tái khởi động đàm phán 6 bên.

Ông Ri được đánh giá là người biết cách chuyển các thông tin tuyên truyền của Bình Nhưỡng thành ngôn ngữ ngoại giao đúng mực. Ngoài ra, ông còn nổi tiếng vì chuyện độc hồi ký của các cựu Tổng thống Mỹ khi có thời gian rảnh rỗi để "cố hiểu cách suy nghĩ của người Mỹ".

Một nguồn tin cho hay, "nếu có một cuộc thảo luận nào về Chính sách Mỹ ở Bình Nhưỡng, Ri luôn là người đưa ra các ý tưởng và chiến thuật mới".

Cũng vô cùng cứng rắn, mạnh mẽ

Ông Ri là con trai của cựu Phó Giám đốc Ban tổ chức và chỉ đạo OGD thuộc đảng Lao động Triều Tiên, ông Ri Myong Je.

Cha của ông Ri còn là một nhà báo, làm việc tại Thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA. Đâu là nơi đưa ra những thông tin tuyên truyền của Bình Nhưỡng.

Ông Ri có vốn kiến thức tiếng Anh dồi dào, có khả năng sử dụng thành thạo vì từng học tại trường Đại học danh tiếng tại Bình Nhưỡng. Ông Ri từng giữ nhiều chức vụ cao, chuyên thương thuyết với phương Tây. Nam 2003-2007, ông là Đại sứ Triều Tiên tại Anh.

Là một nhà thương thuyết sắc bén, ông Ri cũng dành nhiều thời gian để giao tiếp với các trí thức Anh khi giữ chức tại London. Giáo sư Đại học Cambridge, ông John Nilsson-Wright nhận định, "ông ấy là người rất có khiếu hài hước và không bao giờ tỏ ra thù hằn khi mọi người đề cập tới quan điểm của chính phủ Triều Tiên".

Evans Revere là cựu ngoại giao từng làm việc với Triều Tiên dưới thời Tổng thống George W. Bush và đã gặp ông Ri vài lần. Theo ông Evan cho hay, Ngoại trưởng Triều Tiên là một người rất tự tin và dễ chịu trong bất kỳ tình huống nào.

Tuy nhiên, dù lịch sự và dễ gần nhưng ông Ri được cho là luôn cứng rắn trong các cuộc gặp gỡ với giới chức Mỹ. Nhà Ngoại giao Triều Tiên luôn khiến người khác nhận thức rõ ràng quan điểm, "Triều Tiên quyết tâm là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân". 

Theo ông Evan, "đằng sau những nụ cười và tính hài hước là một người đàn ông cực kỳ mạnh mẽ của chính quyền Triều Tiên".

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news