Tin mới

Sự thật thuyết âm mưu ‘tuyết không tan chảy’ do Chính phủ mà dân Mỹ đồn thổi gần đây?

Thứ năm, 25/02/2021, 10:21 (GMT+7)

Một bộ phận người dân Mỹ cho rằng việc tuyết không tan chảy mà bốc cháy là âm mưu nhưng sự thật lại hoàn toàn khác.

Thời gian gần đây, mưa bão tuyết tại Mỹ đã diễn ra. Hãng tin AFP dẫn lời Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ, cơn bão mùa đông gây ảnh hưởng lên khắp một khu vực rộng lớn ở bờ đông nước này ngày 18-2. Tuyết trắng phủ khắp bờ đông nước Mỹ trong cơn bão mùa đông chết người khiến hàng triệu người ở bang Texas chịu cảnh mất điện. Nhà Trắng cho biết cơn bão có thể là do biến đổi khí hậu.

Texas là bang bị ảnh hưởng nặng nhất bởi cơn bão, hầu hết mạng lưới điện đã được phục hồi dù vẫn còn hơn 350.000 người và nhiều công ty không có điện. Sau đó, cư dân mạng Mỹ bỗng rộ lên một tin đồn cho rằng đợt bão tuyết này thực chất là do... Bill Gates hoặc một thế lực nào đó lớn hơn tạo ra.

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Nguyên nhân của tin đồn bắt đầu khi nhiều người đăng lên tik tok cho thấy tuyết sau khi bị đốt lại không tan chảy mà lại bốc cháy. Thậm chí, một vài Tiktoker còn cho rằng: "Tuyết không cháy, nó phải chảy. Nhưng ở đây không có nước, không có gì chảy ra, không gì cả. Và nếu tôi quăng cái cục này vào lò vi sóng, nó sẽ bắt đầu phát tia lửa vì có kim loại trộn trong đó."

Vì vậy, một bộ phận giới trẻ Mỹ cho rằng trận tuyết này là sản phẩm nhân tạo, do thế lực nào đó thu lựi. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Trận bão tuyết này là do tự nhiên hình thành, dù chúng khá bất thường do biến đổi khí hậu. Việc tuyết bốc cháy cũng khá bình thường, tuyết có thể cháy, bị ám đen, nhìn thấy được bằng mắt thường.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Các loại vật chất có thể chuyển từ rắn thành lỏng, hoặc từ lỏng thành khí. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, quá trình có thể nhảy bước, đó gọi là sự thăng hoa:  biến từ dạng rắn thành khí. Đây chính xác là những gì đã xảy ra trong đoạn video trên: lửa đã biến tuyết thành khí, thay vì chuyển nó thành dạng lỏng.

Trong quá khứ, một thuyết âm mưu tương tự đã từng xuất hiện vào năm 2014, gây xôn xao Cộng đồng mạng trong một khoảng thời gian. Các chuyên gia khí hậu cho biết lượng khí nóng tại Bắc Cực đã đẩy khí lạnh tràn xuống nước Mỹ, khiến thời tiết trở nên cực đoan hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mỹ tuyết rơi