Tin mới

Sự thật việc Trung Quốc thả 10 lính Ấn Độ sau ẩu đả biên giới

Thứ sáu, 19/06/2020, 09:18 (GMT+7)

Trung Quốc nói đã thả 10 binh sĩ Ấn Độ bị bắt trong cuộc đụng độ tại vùng núi cao Himalaya hôm 15/6. Tuy nhiên, quân đội Ấn Độ lại ra tuyên bố bác bỏ.

Một binh sĩ Ấn Độ đứng gác tại đường cao tốc dẫn tới Leh, giáp ranh với Trung Quốc. Ảnh: Getty

Vụ thả người diễn ra sau nhiều vòng đàm phán giữa 2 bên nhằm giảm bớt căng thẳng sau vụ đụng độ tay đôi hôm 15/6. Truyền thông đưa tin binh sĩ 2 nước đã dùng dùi cui và ném đá vào nhau, ít nhất 20 lính Ấn Độ đã tử nạn. Hãng Press Trust của Ấn Độ và các cơ quan truyền thông khác cho biết 10 binh lính Ấn Độ đã được trả tự do vào cuối ngày 18/6. Chính phủ Ấn Độ không có bình luận gì nhưng quân đội đã ra tuyên bố: "Điều rõ ràng là không có quân nhân Ấn Độ nào mất tích trong hoạt động" sau cuộc đối đầu tại khu vực Ladakh, thung lũng Galwan. Tờ báo Hindu cho biết thỏa thuận trả tự do đạt được tại các cuộc đàm phán cấp tướng giữa quân đội Ấn Độ và Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Người dân Ấn Độ biểu tình gần đại sứ quán Trung Quốc ở New Delhi. Ảnh: Getty

Ấn Độ và Trung Quốc đã đổ lỗi cho nhau về cuộc chiến nghiêm trọng trong hơn 50 năm tại khu vực biên giới Himalaya, kể từ sau cuộc chiến năm 1962. Giữa lúc kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc, hàng ngàn người đã tham dự lễ tang của 20 quân nhân Ấn Độ trong ngày hôm qua. Ở ít nhất 2 thành phố, người biểu tình đã đốt cờ Trung Quốc và ảnh Chủ tịch Tập Cận Bình.

Quân đội Ấn Độ cho biết 18 binh sĩ vẫn đang được điều trị vì thương tích nặng. Trung Quốc đã thừa nhận họ có thương vong sau vụ đụng độ nhưng không đưa ra con số cụ thể.

Lễ tang của một binh sĩ Ấn Độ tử vong sau cuộc đụng độ với quân đội Trung Quốc tại biên giới. Ảnh: Getty

Hai bên đã tổ chức hàng loạt các cuộc đàm phán chính trị và quân sự nhằm giảm căng thẳng, nhưng họ vẫn cảnh báo lẫn nhau trong các tuyên bố công khai. Ấn Độ không nên "đánh giá thấp ý chí mạnh mẽ của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình", Trung Quốc tuyên bố sau cuộc đàm phán giữa Ngoại trưởng Vương Nghị và người đồng cấp Subrahmanyam Jaishankar. Đáp lại, ông Jaishankar nói rằng Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tấn công "được trù tính từ trước", sẽ gây "tác động nghiêm trọng" đến quan hệ giữa 2 quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news