Tin mới

Sự trùng hợp bất thường trong hai vụ thử tên lửa của Triều Tiên

Thứ tư, 30/08/2017, 10:57 (GMT+7)

Hai vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên có một sự trùng hợp bất thường.

Hai vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên có một sự trùng hợp bất thường.

Sau khi Bình Nhưỡng "chủ động hạ nhiệt" căng thẳng với Mỹ với tuyên bố hoãn quyết định tấn công đảo Guam, Washington và Seoul đã từng tuyên bố về các tín hiệu lạc quan đối với nước này cũng như hy vọng về một cuộc đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Thế nhưng, sau khi hạ nhiệt, Triều Tiên vẫn tiếp tục có những hành động "khiêu khích" và khiến niềm hy vọng nói trên "biến mất".

Tuy nhiên, nếu chú ý, có thể thấy, Triều Tiên đã phát ra những "cảnh báo" trước hai lần thử nghiệm tên lửa.

Hãng thông tấn KCNA hôm 23/8 đã nhanh chóng đăng bài chế nhạo Tổng thống Trump và gửi lời đe dọa sẽ "đáp trả" nếu Mỹ-Hàn tiếp tục tập trận chung. Bài chế nhạo viết ra sau khi Tổng thống Trump nhận định Bình Nhưỡng đã "tôn trọng" Mỹ.

Những tưởng đây chỉ là phản ứng "xù lông" của chính quyền Kim Jong-un, thế nhưng, cả thế giới đã nhầm. Ngay ngày 26/8, hai ngày sau bài đe dọa đáp trả, Triều Tiên đã phóng thử 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống khu vực biển Nhật Bản, trong đó có 2 quả thành công.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc, đây chỉ là pháo phản lực được phóng từ một bệ phóng đa nòng, với mức độ đe dọa thấp hơn so với tên lửa đạn đạo.

Hôm qua 28/8, tờ Rodong Sinmun cũng đăng tải một bài viết mỉa mai, với mục tiêu là Hàn Quốc. Theo đó, Bình Nhưỡng đã lên tiếng mỉa mai tuyên bố về “lằn ranh đỏ” mà nước này không được phép vượt quá của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp báo ngày 17/8, nhân dịp 100 ngày đầu tiên lên nắm quyền. Theo bài viết, lời cảnh báo trên là “ngớ ngẩn”, “tự phụ”.

Bài báo trên được đăng khoảng 1 ngày trước khi Triều Tiên phóng “vật thể bay không xác định”, mà theo các nước là tên lửa đạn đạo tầm trung, vượt qua lãnh thổ Nhật Bản . Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhận định, vụ phóng tên lửa này đã tạo ra “mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có đối với an ninh quốc gia”.

Trong chưa đến 1 tuần, Triều Tiên tiến hành hai vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo và cả hai trường hợp đều có dấu hiệu cảnh báo trước. 

Hàn Quốc dự đoán, chính quyền của ông Kim đang chuẩn bị cho một kế hoạch quân sự “khủng khiếp”, có thể là thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6, Yonhap đưa tin.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news