Tin mới

Thi công xây dựng, nhóm công nhân tìm thấy mộ cổ tướng lĩnh 2.000 năm

Thứ tư, 08/07/2020, 15:01 (GMT+7)

Sau khi tiến hành khai quật ngôi mộ cổ, các nhà khoa học còn phát hiện thêm nhiều chi tiết thú vị về chiến binh thời Đồ Sắt, với các hiện vật được xem như cổ vật vô cùng quan trọng.

Cách đây 2 năm, tại khu vực công trình thi công thuộc miền Đông YorkShire (Anh), một nhóm công nhân khi đang tiến hành xây dựng đã vô tình tìm thấy một khu mộ cổ thuộc nền văn hóa Celtics. Ngay lập tức, họ đã báo cho lực lượng chức năng và nhóm nhà khảo cổ đã có mặt.

Phát hiện mộ cổ 2.000 năm của chiến binh thời Đồ Sắt bên 2 chiến mã (ảnh Ancient-Origins)

Tiến hành khám phá khu mộ, các nhà khảo cổ phát hiện ra nhiều hài cốt của các chiến binh, trong đó bao gồm cả ngôi mộ của một vị tướng lĩnh chỉ huy quyền lực, được chôn cất cùng một cỗ chiến xa 2 ngựa kéo.

>> Xem thêm: Truyền thống lạ đeo trang sức cho môi của bộ tộc Suri

Theo đó, đây là một ngôi mộ đặc biệt, là nơi chôn cất hài cốt của vị tướng còn nguyên giáp trụ, vũ khí, lương thực mang theo cùng cỗ chiến xa 2 ngựa kéo. Hài cốt của 2 con ngựa cũng được tìm thấy ở ngay hố chôn. Cả hai được đặt trong tư thế đứng, như đang sẵn sàng lao ra khỏi mộ, theo Ancient-Origin.

Các nhà khảo cổ phân tích, ngôi mộ Celtics có niên đại vào khoảng thời gian từ năm 320 đến năm 174 trước Công nguyên, đây là thời các bộ lạc Celtic thống trị quần đảo Anh. Vào thời đại đó, nước Anh bị chi phối bởi văn hóa Arras, được ghi nhận với nhiều hình thức chôn cất bất thường.

Tấm khiên được tìm thấy trong khu mộ cổ (ảnh Ancient-Origins)

Từ những dấu hiệu được tìm thấy, họ nhận định hài cốt của vị tướng vừa được phát hiện có thể là một chiến binh thuộc tầng lớp quý tộc rất được trọng vọng trong xã hội Celtics cổ đại. Có nhiều khả năng vị tướng này đã qua đời vì tuổi già sức yếu, và những tư trang được tìm thấy chứng tỏ đây là một chỉ huy lão luyện, từng kinh qua nhiều cuộc chiến.

>> Xem thêm: 18 năm sống ở đời, cô gái tuyên bố mình là ma cà rồng 600 tuổi

Ngoài ngôi mộ chính, xung quanh còn có nhiều ngôi mộ khác thuộc về các chiến binh có tuổi đời trẻ hơn. Toàn bộ những hài cốt của họ được tìm thấy đã đủ số lượng để tạo nên một đội quân nhỏ thiện chiến.

Đặc biệt, các nhà khảo cổ còn cho biết sau quá trình phục hồi khoảng 1 năm các cổ vật như vũ khí, họ nhận định, đây đều là những cổ vật quan trọng nhất được tìm thấy trong thiên niên kỷ hiện tại.

Cận cảnh chiếc khiên quý giá sau khi được phục chế (ảnh Ancient-Origins)

Trong số những cổ vật được tìm thấy tại đây phải kể đến tấm khiên được đặt cạnh hài cốt của người chỉ huy, nó có giá trị nhất. Tấm khiên được tìm thấy gần cỗ chiến xa trong tình trạng hư hại sau nhiều thế kỷ bị chôn trong lòng đất. Theo ghi nhận, tấm khiên có chiều dài khoảng 74cm với các phụ kiện bằng da và tay cầm gỗ đã bị mục nát.

>> Xem thêm: Phát hiện hàng chục ngôi mộ cổ 2.000 năm, hé lộ bí ẩn thời Đồ Sắt

Tuy nhiên, sau quá trình phục chế, chiếc khiên đã cho thấy giá trị về mặt thẩm mỹ cũng như vật chết của nó trong quá khứ. Được biết, tấm khiên được chế tác bởi các nghệ nhân thuộc văn hóa La La Tene và chỉ dành cho tầng lớp quý tộc vua chúa châu Âu cổ đại.

Ở trục trung tâm phía trước mặt khiên là một vết lồi với 2 bên trang trí cân đối bởi các họa tiết 3 chân khắc nổi. Trước khi bị chôn vùi, tấm khiên có màu vàng chói lọi của đồng và bao quanh là đường viền vỏ sò độc đáo. Kiểu thiết kế đặc biệt này gần như chưa hề được tìm thấy ở trong thời đại Đồ Sắt của châu Âu.

Chiến binh thời Đồ Sắt (ảnh minh họa internet)

Thêm nữa, một chi tiết thú vị là tấm khiên không chỉ là một vật trang trí. Nó đã được sử dụng qua nhiều trận chiến sinh tử, điều này được chứng minh bằng việc có một nhát kiếm hằn trên mặt khiên. Và có lẽ chiếc khiên đặc biệt này đã phải trải qua không ít lần sửa chữa, nâng cấp cho tới khi nó được chôn cất bên cạnh chủ nhân của mình.

>> Xem thêm: Tìm thấy tượng Phật 1.300 tuổi rẽ nước 'thức dậy' sừng sững giữa lòng hồ

Với những đường nét độc đáo như vậy, chiếc khiên Celtics được giới khảo cổ đánh giá như tác phẩm nghệ thuật Celtic quan trọng nhất của Anh trong thiên niên kỷ thứ 3 (Từ năm 2003 tới 3003). Nó còn được so sánh với chiếc khiên Wandsworth huyền thoại hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Anh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news