Tin mới

Sửng sốt phát hiện 3 tấn tiền trong nhà quan tham Trung Quốc

Thứ bảy, 01/11/2014, 10:21 (GMT+7)

Nhà chức trách Trung Quốc đã phải điều 16 máy đếm tiền để đếm hết 3 tấn tiền mặt trong nhà quan tham gụy Bằng Viện, nguyên vụ phó Vụ Than đá thuộc cục Năng lượng Trung Quốc. Do hoạt động quá nhiều, 4 máy đếm tiền đã bị cháy.

Nhà chức trách Trung Quốc đã phải điều 16 máy đếm tiền để đếm hết 3 tấn tiền mặt trong nhà quan tham gụy Bằng Viện, nguyên vụ phó Vụ Than đá thuộc cục Năng lượng Trung Quốc. Do hoạt động quá nhiều, 4 máy đếm tiền đã bị cháy.

Hôm 31/10, Trung Quốc chính thức xác nhận việc tịch thu số tiền mặt khổng lồ nặng 3 tấn trong nhà "quan tham" Ngụy Bằng Viện, nguyên vụ phó Vụ Than đá thuộc cục Năng lượng Trung Quốc.

Cục trưởng cục chống tham ô hối lộ thuộc viện kiểm sát Trung Quốc Từ Tiến Huy cho biết, tổng số tiền mà ông Ngụy cất giấu trong nhà khoảng 200 triệu NDT (tức 32,7 triệu USD). 

“Lúc Ngụy bị giải đi, tiền mặt trong nhà Ngụy lên đến hàng trăm triệu nhân dân tệ. Nhà chức trách đã phải điều 16 máy đếm tiền để đếm hết số tiền mặt trên. Do hoạt động quá nhiều, 4 máy đếm tiền đã bị cháy”, báo Tài Tân cho biết. 

Ngụy Bằng Viện, nguyên vụ phó Vụ Than đá thuộc cục Năng lượng Trung Quốc

Đây là số tiền mặt nhiều nhất được phát hiện trong nhà một tham quan kể từ khi nước CHND Trung Hoa được thành lập. 

“Đây là lượng tiền mặt lớn nhất chúng tôi thu giữ được từ một quan chức tham nhũng trong các vụ điều tra tham nhũng từ năm 1949 cho đến nay”, Từ Tiến Huy, một quan chức chống tham nhũng thuộc Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết.

Ngụy Bằng Viễn làm việc nhiều năm tại Ủy ban cải cách và phát triển trung ương. Năm 2008, Trung Quốc thành lập cục Năng lượng. Ngụy được điều về làm vụ phó Vụ Than đá. Lần gần đây nhất Ngụy còn xuất hiện trước mọi người là ngày 9/1/2014, khi ông ta thăm mỏ than Daizhuan ở tỉnh Sơn Đông (phía đông Trung Quốc). 

Theo Tân Hoa xã, trong 6 năm nắm chức vụ này, Ngụy có thu nhập trung bình mỗi ngày là 91.300 NDT (khoảng 317 triệu đồng). Ông này bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng trong lĩnh vực năng lượng.

Ngụy bị bắt giữ hồi tháng 5/2014. Vụ việc đã dẫn đến hàng loạt các cuộc điều tra trong Vụ Than đá và Cục Năng lượng Trung Quốc. Không bao lâu sau khi Ngụy bị điều tra, vụ phó Vụ Điện hạt nhân Hác Vệ Bình và vợ của ông này cũng sa lưới. 

Theo Viện kiểm sát Trung Quốc, trong đợt thanh tra này, 11 quan chức thuộc Ủy ban phát triển cải cách Trung Quốc đã "ngã ngựa", gồm 5 quan chức  thuộc Cục Năng lượng Trung Quốc, 5 người thuộc Vụ Giá cả Trung Quốc và một quan chức thuộc Vụ Phân phối Thu nhập và Việc làm.

Theo Yên Yên/ Tổng hợp/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ngụy bằng viện