Tin mới

Syria liều lĩnh chọc tức Israel để rồi nhận quả đắng: Đừng có đùa với người Do Thái!

Thứ bảy, 12/05/2018, 08:24 (GMT+7)

Các xung đột liên tiếp trong các ngày 9 và 10/5 giữa một bên là Syria và đồng minh Iran với Israel đã minh chứng một điều Israel thực sự vẫn là cường quốc trong khu vực.

Các xung đột liên tiếp trong các ngày 9 và 10/5 giữa một bên là Syria và đồng minh Iran với Israel đã minh chứng một điều Israel thực sự vẫn là cường quốc trong khu vực.

Mọi hành động quân sự nhằm vào quốc gia Do Thái đều phải trả giá và Syria đã không tránh thoát khỏi quy luật này.

Liệu Syria và đồng minh Iran đã quá tự tin?

Có thể thấy rõ ràng việc Israel tổ chức các đợt không kích bất ngờ vào các vị trí quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Syria không phải là chuyện hiếm. Các đợt tấn công trước đây đều diễn ra trong sự im lặng của phòng không Syria.

Điều này thật dễ hiểu vì trong suốt nhiều năm qua, Damasucs đã phải nhún mình để tránh leo thang xung đột và có thể dẫn tới khả năng bị can thiệp quân sự trực tiếp từ nước ngoài. Israel cũng là một tác nhân trong số đó.

Gần đây, mọi việc dường như có nhiều thay đổi khi hệ thống phòng không Syria hoạt động rất tích cực và mạnh mẽ chống lại các đòn tấn công đường không từ phía Israel. Điển hình nhất chính vụ việc một máy bay F-16I của Israel bị trúng tên lửa và rơi ở phần lãnh thổ cao nguyên Golan do Israel kiểm soát.

Mọi việc càng trở nên phức tạp hơn sau vụ không kích của Israel nhằm vào các vị trí quân sự của Iran ở ngoại vi Thủ đô Damascus, Syria trong đêm 9-5 làm 7 quân nhân Iran thiệt mạng. Hành động này dường như "giọt nước tràn ly" chứng minh sau nhiều năm chịu đựng Syria cuối cùng đã muốn tung đòn trả đũa Israel.

Syria liều lĩnh chọc tức Israel để rồi nhận quả đắng: Đừng có đùa với người Do Thái! - Ảnh 1.

Hình ảnh hiện trường chiếc xe chở số sĩ quan Quân đội Syria bị tấn công bằng thiết bị nổ tự chế. Ảnh: South Front

Cùng với đó, Iran cũng đã tới "ngưỡng chịu đựng" sau hàng loạt tuyên bố gây shock của giới chức Israel mới đây, cũng như hành động quân sự của Tel Aviv nhằm vào lực lượng Iran tại Syria và đã quyết định tấn công.

Nhưng một điều có thể thấy rõ ràng, hành động trả đũa quân sự của Syria và Iran ngay sau đòn tấn công của Israel liệu có vội vàng?

Hiện tại, Syria và Israel vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, tất cả các vị trí phòng thủ của Israel tại cao nguyên Golan đều rất kiên cố và tổ chức khoa học để chống lại các đòn tấn công quy mô lớn.

Điều này đã được minh chứng rõ ràng khi các đợt pháo kích dữ dội do Syria và Iran tổ chức không gây bất kỳ tổn hại đáng kể nào cho Israel. Trái lại, hành động này đã cho Israel một cái cớ để leo thang xung đột.

Syria liều lĩnh chọc tức Israel để rồi nhận quả đắng: Đừng có đùa với người Do Thái! - Ảnh 2.

Không quân Israel luôn có chiến thuật rất khôn ngoan. Ảnh minh họa.

Đừng bao giờ đùa với Israel!

Trước khi nói về đòn phản công của Israel trong đêm 10-5, một điều có thể khẳng định, trong thời gian qua, hệ thống phòng không Syria đã được khôi phục và năng lực chiến đấu rất đáng kể. Điều này có được là nhờ sự hỗ trợ từ phía Nga.

Trong buổi họp báo trung tuần tháng 4-2018, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga từng xác nhận chuyên gia Nga đã tham gia khôi phục và nâng cấp hệ thống phòng không Syria và công tác này vẫn đang tiếp tục.

Tuy nhiên, dù có được phục hồi và tăng cường, phòng không Syria vẫn chỉ là "chú thỏ non" trước Quân đội Israel có đầy đủ trang bị hiện đại và dày dạn kinh nghiệm chiến trường.

Trong tất cả các đợt không kích Israel từng thực hiện nhằm vào Syria, phần nhiều là đạt được mục tiêu cấp chiến thuật đề ra.

Kể cả sau sự kiện máy bay F-16I bị bắn hạ, Israel vẫn tìm ra cách tấn công hiệu quả vào các vị trí nằm sâu trong lãnh thổ Syria bằng tên lửa tầm xa phóng ngoài tầm phòng không và lại còn phóng từ không phận Lebanon. Đây có thể coi là chiến thuật khôn ngoan của Israel.

Còn trong đòn phản công rạng sáng 10-5, ngay sau đợt pháo kích của Syria và Iran, Quân đội Israel đã huy động 28 máy bay chiến đấu F-15I và F-16I phóng hơn 60 rocket, tên lửa và 10 tên lửa đất đối đất cũng khai hỏa từ lãnh thổ Israel nhằm vào các vị trí quân sự Iran, trận địa phòng không Syria gần Damascus và phần lãnh thổ phía Nam quốc gia Trung đông này.

Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố, các đợt tấn công đã nhằm vào "gần như toàn bộ vị trí quân sự của Iran tại Syria". Mặc dù, Bộ Quốc phòng Nga sau đó ra tuyên bố, phòng không Syria đã hoạt động tích cực và ngăn chặn được khoảng 50% tên lửa tấn công Israel sử dụng, nhưng những thiệt hại do đòn trả đũa của Israel là rõ ràng.

Syria liều lĩnh chọc tức Israel để rồi nhận quả đắng: Đừng có đùa với người Do Thái! - Ảnh 3.

Biên đội hỗn hợp tiêm kích F-15 và F-16 của Không quân Israel.

Những căn cứ quân sự trọng yếu bị tổn hại; các đài radar cảnh giới, nhiều phương tiện, khí tài quân sự và ít nhất 1 xe chiến đấu Pantsir-S1 bị phá hủy chính là cái giá phải trả.

Ngoài ra, một sự kiện không rõ vô tình hay hữu ý, trong ngày 11-5, Bộ Quốc phòng Nga đã ra tuyên bố dừng đàm phán cung cấp tổ hợp S-300 cho Syria với lý do với năng lực phòng không hiện tại Syria đã đủ để bảo vệ đất nước.

Không rõ sự kiện này có liên quan tới các sự kiện xảy ra trong ngày 9 và 10-5 tại Syria hay không. Phải chăng Nga cũng tính tới kịch bản Syria có thể sử dụng S-300 trong các nhiệm vụ chống lại Israel trong tương lai. Hành động này có thể thổi bùng xung đột tại quốc gia Cận Đông này lên quy mô lớn hơn, khó kiểm soát hơn!

Rõ ràng, Syria và đồng minh Iran dường như đã vội vàng sử dụng vũ lực trong cuộc chơi cân não với Israel. Cuộc xung đột chắc chắn sẽ không dừng lại trước những tuyên bố cứng rắn của các bên và đặc biệt là khi phong trào Hezbollah và đồng minh giành chiến thắng vang dội tại cuộc bầu cử Quốc hội Lebanon.

Liệu tới bao giờ lò lửa chiến tranh ở Syria mới nguội lạnh, đó là câu hỏi thật khó có câu trả lời trong ngắn hạn!

Ngọc Huy
Theo Thời đại/Trí thức trẻ
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tin quân sự quan su