Tin mới

Syria tuyên bố Mỹ gây hấn khi phóng tên lửa vào căn cứ quân sự

Thứ sáu, 07/04/2017, 10:05 (GMT+7)

Truyền hình quốc gia Syria tuyên bố việc Mỹ phóng hàng chục tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân của chính phủ Syria là hành động "gây hấn".

Truyền hình quốc gia Syria tuyên bố việc Mỹ phóng hàng chục tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân của chính phủ Syria là hành động "gây hấn".

"Một hành động gây hấn của Mỹ sử dụng nhiều tên lửa (đã được thực hiện) nhằm vào các mục tiêu quân sự của Syria", truyền hình quốc gia Syria đưa tin.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi Mỹ phóng gần 60 tên lửa vào căn cứ không quân Shayrat gần thành phố Homs, Syria.

Một nguồn tin quân đội Syria nói đợt tấn công của Mỹ "đã gây tổn thất".

Hai tàu chiến của Mỹ đã phóng khoảng 50 quả tên lửa Tomahawk nhằm vào một căn cứ quân sự tại Syria vào sáng sớm ngày 7/4. Ảnh minh họa: Complex

"Đội ngũ lãnh đạo và Chính sách của Syria sẽ không thay đổi. Hành động trên không phải là lần đầu tiên và tôi không tin nó là lần cuối cùng", thống đốc tỉnh Homs cho biết trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Reuters.

Telegraph đưa tin, các tàu chiến Mỹ đã phóng tổng cộng 59 tên lửa trong loạt tấn công đầu tiên. Trong khi đó, Guardian cho biết khoảng 60 tên lửa đã được phóng đi.

Còn theo hãng RT của Nga, các tên lửa Mỹ nhằm vào mục tiêu các đường băng, căn cứ quân sự mà quân đội Nga và Syria sử dụng, nhưng lực lượng Nga ở Syria đã được thông báo trước về vụ tấn công.

Tuy nhiên, CNN dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ nói rằng, Mỹ đã thông báo trước về cuộc tấn công cho một số nước, nhưng không có Nga.

Đây là vụ tấn công trực tiếp của Mỹ nhằm vào các lực lượng chính phủ Syria kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát sáu năm trước. Sự kiện này đánh dấu một bước leo thang quân sự lớn của Mỹ và có nguy cơ gây đối đầu trực tiếp vơi Nga và Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa chỉ một ngày sau khi ông cho rằng người đồng cấp Syria Bashar al-Assad đứng sau cuộc tấn công hóa học, làm hơn 80 dân thường thiệt mạng.

Chính phủ Syria bác bỏ thông tin đứng sau vụ việc. Ngoại trưởng Syria Walid Muallem khẳng định Damascus không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news