Tin mới

Tác dụng ít người biết của lá hẹ và gợi ý những món ăn ngon, dễ làm từ hẹ

Thứ tư, 06/12/2023, 17:43 (GMT+7)

Rau hẹ là loại cây dễ trồng, ít sâu bệnh và có công dụng tốt với nhiều người.

Cây hẹ, có hình dáng giống cây hành nhưng lại mang đến mùi thơm đặc trưng, là một loại gia vị phổ biến trong nấu ăn, đặc biệt là trong món mì hoành thánh. Tuy nhiên, không phải ai cũng ưa thích mùi và vị của loại rau này.

Tên khoa học của cây hẹ là Allium ramosum L., thuộc họ hành. Theo Đông y, cây hẹ còn được gọi là khởi dương thảo, cửu thái tử, cửu thái, và được cho là có nhiều Công dụng trong việc điều trị đau nhức lưng, cảm mạo, táo bón, nhiễm trùng ngoài da, và nhiễm giun.

Các bộ phận của cây hẹ sử dụng bao gồm lá, hạt, và rễ. Trong ẩm thực, lá hẹ và đọt hoa hẹ được ưa chuộng với hương vị đặc trưng. Lá hẹ chứa nhiều vitamin và chất xơ thô, hỗ trợ tiêu hóa, trị táo bón, và ngăn ngừa ung thư ruột kết. Nó cũng có các ứng dụng chống vi trùng đường ruột, giảm huyết áp và cholesterol, kích thích tiêu hóa, và hỗ trợ phòng chống ung thư.

Tác dụng ít người biết của lá hẹ và gợi ý những món ăn ngon, dễ làm từ hẹ - Ảnh 1
 

Cụ thể, hẹ chứa các hợp chất như sunfua, saponin, odorin có tác dụng chống vi khuẩn và kháng sinh. Allicin trong hẹ giống như trong tỏi, giúp giảm huyết áp và ngăn chặn sản xuất cholesterol. Cây hẹ cũng được sử dụng trong Đông y để kích thích tiêu hóa, trị táo bón, và hỗ trợ gan và dạ dày. Đồng thời, các thành phần dinh dưỡng như lưu huỳnh, carotene, vitamin A trong hẹ có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Cây hẹ cũng được cho là có lợi cho sức khỏe sinh lý, đặc biệt là giúp nam giới bổ thận tráng dương. Hạt hẹ thường được ngâm rượu cùng các thành phần khác để tăng cường hiệu quả. Đối với phụ nữ, việc ăn nhiều hẹ có thể giúp giảm đau lưng, trị tiểu tiện nhiều, khí hư, và lãnh cảm.

Tác dụng ít người biết của lá hẹ và gợi ý những món ăn ngon, dễ làm từ hẹ - Ảnh 2
 

Ngoài ra, một số món ngon có thể chế biến từ rau hẹ bao gồm tôm và mực xào hẹ, và canh nấu hẹ với thịt lợn và đậu phụ.

Gợi ý chi tiết được chế biến từ rau hẹ 

Canh hẹ nấu trứng

Khi nước sôi thả hẹ, đánh trứng tan rồi cho vào quấy đều tay, sôi lại là bắc xuống ngay. Bánh hẹ chiên giòn

Món này đơn giản, ngon như chính cái tên của nó. Bánh được làm từ bột gạo và lá hẹ, nhân thịt hoặc tôm. Bánh hẹ chiên để ráo dầu, dọn ra đĩa ăn kèm với tương ớt và nước mắm chua ngọt.

Tác dụng ít người biết của lá hẹ và gợi ý những món ăn ngon, dễ làm từ hẹ - Ảnh 3
 

Cách làm: Cho nước sôi vào bột há cảo, hoặc bột gạo và bột năng, trộn đều rồi nhồi cho đến khi bột mịn. Hẹ rửa sạch, phơi thật khô (nếu còn nước sẽ làm bột bị nhão). Xào tôm thịt, lạp xưởng chín rồi trộn vào hẹ, nêm nếm vừa ăn. Lấy cục bột cán dẹp cho nhân vào. Cái khéo là tạo dáng cho cái bánh tròn sắc cạnh, đẹp. Xong đem hấp. Có người ăn hấp, có người hấp xong rồi chiên. Bánh hẹ ăn với mắm ớt tỏi và đồ chua. Có mùi vị vừa giống bánh xèo, vừa có vị ngọt, thơm của hẹ.

Thịt lợn nướng hẹ

Nguyên liệu gồm: 700 g thịt heo (chọn phần cổ hoặc vai heo lẫn chút mỡ thì thịt sẽ mềm và ngon); 1 bó hẹ; 3 thìa canh tương miso; 1 thìa canh xì dầu loại dùng để nấu súp; 2 thìa canh đường; 5 tép tỏi; 1 thìa nhỏ hạt tiêu xay; 100g bơ.

Phần tỏi tây trộn ăn kèm:2 cây tỏi tây; 1 thìa nhỏ đường; 2 thìa nhỏ xì dầu; 1 thìa nhỏ giấm; 1/2 thìa nhỏ dầu vừng; 1 thìa nhỏ vừng rang.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Món ăn ngon