Tin mới

Tác giả ‘chữ song song 4.0’ dự định đưa ngôn ngữ vào giảng trên lớp, dạy cho con ruột

Thứ năm, 15/04/2021, 11:38 (GMT+7)

Sau khi gây chú ý về việc phát minh và công bố công trình nghiên cứu chữ Việt mới, tác giả Kiều Trường Lâm tiếp tục có những chia sẻ về nghiên cứu này.

Cải cách tiếng Việt vẫn là chủ đề gây tranh cãi của Cộng đồng mạng trong những năm gần đây. Anh Kiều Trường Lâm (34 tuổi, Hà Nội) là tác giả của nghiên cứu "Chữ Việt Nam song song 4.0" đã chính thức công bố toàn bộ nghiên cứu của mình đến độc giả trên toàn quốc. Tuy nhiên, bộ chữ cải tiến này đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Ảnh: Thanh Niên
Ảnh: Thanh Niên

Kiểu chữ này được ông Lâm nghiên cứu từ khi còn học lớp 2 và đề tài ký hiệu dấu cho chữ Quốc ngữ được hoàn thành khi học lớp 10. Trải qua 27 năm nghiên cứu, tháng 10/2019 chữ Việt Nam song song 4.0 chính thức sáng tạo thành công.

Theo đó, "Chữ Việt Nam song song 4.0" chỉ sử dụng 26 chữ cái La-tinh, trong đó dùng 18 chữ cái La-tinh để thay thế dấu thanh và dấu phụ cho chữ Quốc ngữ. Dù nhận về nhiều ý kiến trái chiều, song theo anh Lâm, bộ chữ của mình sẽ sớm “chinh phục” được mọi người, thậm chí cho rằng có đến 90% dân số sẽ ủng hộ anh.

Mới đây, anh Lâm tiếp tục chia sẻ về dự định quảng bá nghiên cứu chữ Việt Nam song song 4.0 và “Chữ Hình Thể 4.0” trong vòng 30 năm tới. Cụ thể, anh sẽ bắt đầu in sách, thiết kế phần mềm dùng trên điện thoại, máy tính, tổ chức lớp học, đưa chữ vào các trường học dưới danh nghĩa một môn học “bổ túc tự chọn”,...

Ảnh: Nhịp Sống Mới
Ảnh: Nhịp Sống Mới

Theo anh Lâm, loại chữ mới do anh nghiên cứu sẽ giúp trẻ động não hơn trong việc phân tích ngôn ngữ, tương lai có thể góp phần giúp trẻ học tốt thêm môn khoa học tự nhiên, ngoại ngữ. Vốn là người đã lập gia đình và có 2 con nhỏ, anh cũng cho biết hiện tại các con mình còn nhỏ. Đến khi các bé 5 tuổi thì anh cũng sẽ dạy chữ cho con.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news