Tin mới

Tác hại khôn lường của việc ăn quá nhiều cơm

Thứ sáu, 07/08/2020, 14:45 (GMT+7)

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng ăn nhiều cơm gạo trắng sẽ làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim do asen tự nhiên trong loại hạt này.

Chất asen tập hợp tự nhiên trong gạo và liên tục liên quan đến bệnh tật, các bệnh ung thư liên quan đến chế độ ăn và bệnh gan. Trong những trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây tử vong.

Gạo là một loại thực phẩm chính trên toàn thế giới và được hàng triệu người tại các nước phát triển dựa vào để lấy calo và chất dinh dưỡng. Trên toàn cầu, theo ước tính asen trong gạo là nguyên nhân của hơn 50.000 ca tử vong mỗi năm.

Asen là một hóa chất độc hại, nếu liều lượng đủ cao có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng. Chất này được tìm thấy tự nhiên ở trong gạo. Ảnh: Shutterstock

Asen xuất hiện tự nhiên ở trong đất và gia tăng ở những nơi đã dùng thuốc diệt cỏ gốc asen hoặc nước có nhiễm chất này và được dùng để tưới tiêu. Lúa gạo được trồng trong điều kiện ngập nước. Asen trong đất bị rút ra, ngấm vào nước và cuối cùng được cây hấp thụ. Lúa đặc biệt dễ bị tổn thương vì asen bắt chước các hóa chất khác mà cây trồng này hấp thụ thông qua hệ thống rễ, cho phép chất độc vượt qua hệ thống phòng thủ của cây.

Lúa được trồng trong điều kiện ngập nước và nó hút asen từ đất vào nước và cuối cùng được cây hấp thụ. Ảnh: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Manchester và Salford đã nghiên cứu sự tiêu thụ gạo ở Anh và xứ Wales, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch do tiếp xúc với asen. Họ đã điều chỉnh dữ liệu để tính đến các yếu tố khác góp phần gây bệnh tim mạch, chẳng hạn như béo phì, hút thuốc, tuổi tác.

Giáo sư David Polya đến từ ĐH Manchester, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu cho thấy 25% người tiêu thụ gạo cao nhất tại Anh và xứ Wales có thể có nguy cơ tử vong do tim mạch cao hơn do phơi nhiễm asen so với 25% người tiêu thụ gạo thấp nhất".

>> Xem thêm: Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, chàng trai phát triển một bên vòng 1 như phụ nữ

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu của họ bị giới hạn nhưng thực hiện không tốn kém, cần có nhiều cuộc điều tra chuyên biệt hơn để xác nhận bất cứ mối liên quan nào. Họ cũng cho biết mọi người không nên đồng loạt bỏ ăn cơm bởi thực phẩm này vẫn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe do chứa hàm lượng chất xơ cao. Thay vào đó, mọi người nên lựa chọn các giống lúa có hàm lượng asen thấp, chẳng hạn như basmati thay vì ngũ cốc nguyên hạt.

Những phát hiện trên được đăng tải trên tạp chí Science of the Total Environment.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news