Tin mới

Tại sao bang Colorado (Mỹ) cho phép công khai mua bán cần sa?

Thứ sáu, 03/01/2014, 11:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bang Colorado, Mỹ bắt đầu cho\nphép kinh doanh cần sa mục đích để tiêu khiển từ ngày 1/1 cho những người trên\n21 tuổi.

(Tinmoi.vn) Bang Colorado, Mỹ bắt đầu cho phép kinh doanh cần sa mục đích để tiêu khiển từ ngày 1/1 cho những người trên 21 tuổi.

Các cư dân có thể mua cần sa như mua rượu, nhưng chỉ được giới hạn mua đến 1 ounce (28,35 g), với chi phí thực tế là khoảng 200 USD hoặc cao hơn.

Vậy, Colorado đã trở thành bang đầu tiên của Mỹ cho phép các cửa hàng cần sa công khai mở cửa và trở thành nơi đầu tiên trên thế giới nơi được gieo hạt cần sa để bán. Theo đó, loại ma túy để tiêu khiển này trở thành phổ biến thứ ba tại Mỹ, sau rượu và thuốc lá, theo nhóm cải cách cần sa NORML.

Dưới đây là 10 điều giải đáp về những câu hỏi xung quanh đạo luật đánh dấu bước ngoặt và được theo dõi chặt chẽ này:

Nguồn gốc ra đời đạo luật?

Vì những người bỏ phiếu muốn vậy. 55% phiếu bầu đã chấp thuận hợp pháp hóa cần sa tiêu khiển trong luật của Hiến pháp bang Colorado.

Colorado không phải là bang duy nhất ban hành luật này vào tháng 11/2012. Những người đi bỏ phiếu ở Washington cũng chấp thuận luật này nhưng bang này đã không cho phép mở các cửa hàng bán lẻ cần sa cho tới sau năm 2014.

Lý do

Những tranh cãi “hợp pháp hóa mua bán cần sa” nổ ra thường xuyên trong đó có ý kiến cho rằng tác hại của cần sa ít hơn so với rượu hay thuốc lá và việc hợp pháp hóa sẽ giúp tiết kiệm 10 tỉ USD cho người nộp thuế mỗi năm so với việc áp dụng luật cấm.

Chúng ta cũng đều biết rằng, kho bạc Nhà nước sẽ có thêm khoản thu thuế mới.

Những nhà bán lẻ cần sa sẽ phải nộp 25% tiền thuế thêm vào 2,9% tiền thuế kinh doanh thông thường, khiến cho cần sa trở thành một trong những mặt hàng chịu thuế cao nhất ở Colorado. Với một vài thương nhân, họ còn phải chịu thêm một số khoản thuế khác nữa.

Lo ngại dành cho Cần sa y tế

Bởi vì người mua cần sa y tế sẽ không phải chịu thuế.

Mua cần sa y tế ở Colorado vẫn phải cần chỉ dẫn của bác sỹ và phòng khám được chia ra phân biệt với các cửa hàng bán lẻ cần sa.

Được phép mua bao nhiêu cần sa tiêu khiển

Nếu bạn từ 21 tuổi trở lên, bạn có thể mua một ounce (28,35 g) tại một cửa hàng đã được đăng ký kinh doanh, miễn là có thẻ căn cước tại bang này. Người dân ở các nơi khác chỉ được mua ¼ ounce.

Tuy nhiên, vào ngày 1/1 chỉ có khoảng 30 cửa hàng mở cửa. Và họ thực tế lo ngại về nguồn cung được bán hết sạch trong ngày đầu tiên, với rất ít các cửa hàng đã được cấp phép kinh doanh cho đến nay. Khoảng 160 nhà bán lẻ khác đang tìm cách sở hữu giấy cấp phép kinh doanh trên toàn quốc.

Được sử dụng cần sa ở đâu?

Bạn sẽ không được phép hút cần sa ở nơi công cộng, và thậm chí, không được hút tại cửa hàng bán cần sa hay tại những nơi được quản lý bởi Đạo luật không khí sạch trong nhà của bang này.

Vì vậy, người dân sẽ chỉ được hút ở nơi riêng tư với sự cho phép của chủ nhà.

Người dân có được phép tự trồng cần sa?

Bạn được phép trồng 6 cây trong nhà, nhưng khu vực trồng cây phải được che kín và bị khóa lại.

Những người không đủ tuổi có bị phạt vì dùng cần sa?

Những người dưới 21 tuổi sở hữu và sử dụng cần sa là bất hợp pháp nhưng ở Denver, thành phố lớn nhất bang Colorado, những người tuổi từ 18-21 vẫn được chính thức dùng.

Lái xe ở Colorado có thể bị thu giấy phép lái xe nếu nồng độ máu của anh hay cô ấy cho thấy có hơn 5 nanograms nồng độ THC (thành phần hoạt động của cần sa) theo NORML.

Một vài người sẽ bị ngã sau khoảng 3 giờ sau khi bị “say cần” nhưng “một vài người vẫn khỏe mạnh thậm chí khi sử dụng trên 5 nanograms, cũng theo NORML.

Tuy nhiên, những đạo luât hợp pháp hóa việc dùng cần sa y tế và giờ là cần sa để tiêu khiển luôn khiến mối quan hệ giữa FBI và những bang này trở nên tăm tối. Các chuyên gia cho biết, theo Luật liên bang, việc sử dụng, sản xuất, mua bán thuốc là bất hợp pháp, có thể bị vào tù và bị giáo dục thường xuyên đối với những trẻ vị thành niên.

Thị trưởng Alan Dershowitz nói: “Bạn sẽ vi phạm luật liên bang nếu tuân theo luật của bang. Nhưng dưới chính quyền ông Obama, tôi tin ông sẽ tiến tới cưỡng chế việc sử dụng ma túy.”

Một số hình ảnh hàng trăm người xếp hàng chờ mua cần sa trong ngày đầu tiên bang Colorado của Mỹ cho phép bán công khai loại chất gây nghiện này.

Người dân xếp hàng mua cần sa bên ngoài trung tâm LoDo Wellness ở Denver, bang Colorado ngày 1/1/2014. Cần sa là loại thực vật gây nghiện hoặc có thể dùng làm thuốc chữa bệnh.

Hailey Andrews, quản lý trung tâm LoDo Wellness Center, đang giao hàng cho khách.

Ông Donald Andrews đang kiểm tra cây cần sa trồng trong một phòng chuyên dụng của trung tâm LoDo Wellness.

Nhiều loại cần sa được trưng bày tại cửa hàng Evergreen Apothecary.

Dòng người đội tuyết và chịu lạnh trước cửa LoDo Wellness để mua hàng.

W2 (Theo CNN)

Tin mới/Seatimes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news