Tin mới

Tại sao các cặp đôi đã chia tay rồi còn quay lại?

Chủ nhật, 10/11/2019, 14:27 (GMT+7)

Hơn 1/3 các cặp đôi sống thử với nhau đã chia tay rồi lại đoàn tụ. Các nhà khoa học đã đưa ra lời giải thích cho hiện tượng này.

Chúng ta ai cũng biết một cặp đôi luôn chia tay chỉ để quay lại với nhau. Nó khiến bạn muốn gửi cho họ một hướng dẫn về cuộc chia tay thông minh hơn, chấm dứt trò tàu lượn đau đớn cho cả đôi bên. Thế nhưng những người mơ mộng, lãng mạn lại không coi đó là vấn đề bởi họ mơ hồ về việc chia tay ngay từ đầu. Chính vì vậy, nó giống như một cuộc chia ly nhưng lại chưa bao giờ thực sự chia ly.

Theo lẽ thường, điều tốt nhất nên làm sau khi chia tay là tránh xa người cũ, nhưng thực tế chứng minh rằng nhiều cặp đôi đã quay lại với nhau, có khi còn lặp đi lặp lại. Trên thực tế, hơn 1/3 các cặp chia tay sẽ đoàn tụ với lý do phổ biến là họ nghĩ người kia đã thay đổi, theo một nghiên cứu được thực hiện trên những cặp vợ chồng đã kết hôn và các đôi sống thử. Rất nhiều lý do quay lại được đưa ra là họ lạc quan rằng mọi thứ sẽ thay đổi trong lần này, một sự đầu tư cảm xúc trong mối quan hệ, một cảm giác về nghĩa vụ với gia đình, một nỗi sợ không chắc chắn về những gì xảy ra tiếp theo. 2/3 số người được hỏi cho biết họ muốn quay lại với nhau bởi sự thân mật và phụ thuộc mà họ đã có với người yêu theo thời gian.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Mặt khác, những người muốn chia tay cho biết nguyên nhân là do khoản cách tình cảm, mất niềm tin, thường xuyên đánh nhau và cảm giác không còn hiểu nhau. Hơn 1/3 (38%) người muốn chia tay vì bị lừa dối. Nhưng dù lý do chia tay là gì thì một nửa trong số họ vẫn có những cảm xúc lẫn lộn về việc rời bỏ. Điều này hoàn toàn hợp lý khi xem xét khoảng 50% các cặp đôi đã chia tay sẽ quay lại với nhau lần nữa.

Nghiên cứu cũng đưa ra một lập luận phổ biến khác đó là người đưa ra quyết định chia tay luôn cảm thấy khó khăn hơn so với người bị "đá". Tại sao? Người bắt đầu cuộc chia tay sẽ phải đối phó với những nghi ngờ là liệu lựa chọn này đúng hay sai.

Nhưng câu hỏi thực sự quan trọng đó là việc quay lại với nhau có thực sự tốt hay không. Điều đó phụ thuộc vào mối quan hệ của họ. Chỉ cần mối quan hệ đó chưa có những vấn đề nghiêm trọng như hành vi lạm dụng và hai người trong cuộc thực sự quan tâm đến nhau thì cơ hội để bắt đầu lại vẫn khả quan.

Nếu bạn đang cân nhắc đến việc quay lại, hãy trung thực với chính bản thân mình. Hãy xem động cơ của bạn khi làm vậy. Đừng quay lại với nhau chỉ vì bạn cô đơn. Đừng quay lại chỉ vì bạn buồn chán hay sợ mình sẽ không bao giờ tìm được ai nữa.

Nếu cuối cùng các bạn cũng quay lại với nhau thì hãy rút ra bài học từ những sai lầm mắc phải trong lần yêu đầu tiên. Điều này sẽ giúp bạn không lặp lại lịch sử đau đớn.

Rõ ràng, mối quan hệ của bạn không thành công ở lần đầu nên cần thay đổi điều gì đó để khiến nó tốt đẹp ở lần thứ hai. Nếu không, những xung đột tương tự sẽ khiến nhiều vấn đề nổi trở lại. Mỗi người phải hiểu và sẵn sàng giải quyết bất cứ điều gì gây ra sự đổ vỡ ban đầu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news