Tin mới

Tại sao đàn ông Do Thái đội một chiếc mũ nhỏ xíu trên đầu mà không bị rơi?

Thứ hai, 23/10/2023, 11:17 (GMT+7)

Chiếc mũ tròn nhỏ trên đầu đàn ông Do Thái rất độc đáo. Nhưng tại sao nó lại có thể gắn chặt trên đầu, không bị rơi xuống?

Nguồn gốc chiếc mũ của người Do Thái

Chiếc mũ tròn nhỏ mà người Do Thái đội gọi là kippah, hay còn gọi là mũ Sợ Chúa. Theo lời dạy của người Do Thái, đỉnh đầu chạm tới bầu trời. Vì vậy, không được để nơi này lộ ra mà phải đội mũ hoặc che khăn trùm đầu. Điều này đã trở thành một phong tục quan trọng của người Do Thái.

Những khám phá khảo cổ học cho thấy ở Trung Đông vào khoảng 2.000 năm trước Công nguyên, người Do Thái cổ đại giữ lối sống du mục. Đàn ông, phụ nữ và trẻ em không đội mũ mà quấn đầu và vai bằng khăn quàng cổ hoặc khăn choàng. Trang phục đơn giản này thích hợp cho việc trekking và di cư.

Đàn ông Do Thái không bao giờ để lộ đỉnh đầu của họ ra ngoài. Ảnh minh họa: Internet
Đàn ông Do Thái không bao giờ để lộ đỉnh đầu của họ ra ngoài. Ảnh minh họa: Internet

Người Do Thái tin vào thuyết độc thần và tôn thờ thần Jehovah. Họ tin rằng đỉnh đầu được nối với bầu trời, không được phép để lộ ra ngoài và phải che bằng vải để thể hiện sự tôn trọng. Phong tục này vẫn tiếp tục trong cuộc sống định cư sau này.

Bắt đầu từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên, để thoát khỏi sự đàn áp, người Do Thái bắt đầu di cư trên quy mô lớn. Họ rời bỏ vùng Lưỡng Hà và sau hàng chục năm trekking, cuối cùng, họ định cư ở Canaan trên bờ biển phía đông Địa Trung Hải.

Vào thời điểm đó, các bộ lạc như người Philistines đã sinh sống ở đây và người Do Thái vẫn duy trì lối sống du mục, trang phục của họ chủ yếu là áo choàng bằng vải lanh đơn giản và da động vật . Bộ luật Do Thái quy định rõ ràng rằng đàn ông phải đội khăn trùm đầu , điều này phân biệt họ với những người khác.

Sau khi bước vào thời Trung cổ, một số người Do Thái bị buộc phải sống ở châu Âu, nơi mà sự phân biệt đối xử chống lại họ đặc biệt nghiêm trọng. Họ bị cấm đội khăn trùm đầu và buộc phải đội mũ kiểu châu Âu.

Đây là một sự xúc phạm lớn đối với những người Do Thái có lòng tự trọng nên họ dần biến đổi những chiếc mũ nước ngoài, làm cho chúng nhỏ hơn, tròn hơn, đồng thời gán cho chúng những ý nghĩa Do Thái.

Chiếc mũ tròn nhỏ trở thành phụ kiện không thể thiếu của người Do Thái. Ảnh minh họa: Internet
Chiếc mũ tròn nhỏ trở thành phụ kiện không thể thiếu của người Do Thái. Ảnh minh họa: Internet

Chiếc mũ tròn nhỏ này đã dần trở thành một phụ kiện mang tính biểu tượng của người Do Thái, đại diện cho văn hóa, tín ngưỡng của họ. Ngày nay, không chỉ những người Do Thái Chính thống đội nó hàng ngày mà ngay cả các giáo phái Cải cách cũng chứng kiến sự hồi sinh. Những người không phải Do Thái cũng sẽ đội nó khi vào thánh địa của người Do Thái để thể hiện sự tôn trọng.

Tại sao đàn ông Do Thái độ mũ không bị rơi?

Đàn ông Do Thái nên chú ý đến sự ổn định của chiếc mũ khi đội mũ tròn. Điều này xuất phát từ truyền thống và niềm tin của đạo Do Thái. Đối với những người đàn ông sùng đạo, chiếc mũ tròn là biểu tượng quan trọng của sự tôn trọng Chúa.

Họ dùng kẹp tóc để giữ chặt mũ trên đầu. Ảnh: Internet
Họ dùng kẹp tóc để giữ chặt mũ trên đầu. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, chiếc mũ tròn có kích thước nhỏ, làm bằng chất liệu mềm nên dễ bị trượt trên đỉnh đầu hoặc bị gió thổi bay. Để mũ không bị rơi ra, người Do Thái đã phát minh ra nhiều cách để cố định mũ.

Cách phổ biến nhất để cố định mũ là dùng kẹp tóc bằng kim loại , thường là những chiếc kẹp dài và mỏng để giữ mũ dính chặt vào tóc.

Một số người còn bôi một lượng nhỏ keo khô nhanh hoặc các chất kết dính khác vào bên trong mũ để dùng lực dính cố định mũ trên da đầu, phương pháp cố định này có lực dính mạnh nhưng bạn có thể cảm thấy khó chịu khi cởi mũ ra.

Một số người còn dùng kẹo cao su hoặc giấy để bôi một lớp lên thành trong của mũ nhằm tăng ma sát với da đầu, tuy nhiên phương pháp này chỉ được áp dụng một số lần nhất định.

Đối với những người đàn ông hói đầu, bạn có thể dùng băng keo hai mặt hoặc các chất liệu kết dính khác để dán mũ trực tiếp lên da đầu. Điều này có thể giúp tăng cường độ ổn định của mũ rất nhiều, nhưng bạn cũng cần chú ý đến số lần sử dụng băng keo 2 mặt để tránh làm tổn thương da đầu.

Hoặc dùng băng dính 2 mặt, keo dán, kẹo cao su... để giữ mũ gắn chặt trên đầu. Ảnh: Internet
Hoặc dùng băng dính 2 mặt, keo dán, kẹo cao su... để giữ mũ gắn chặt trên đầu. Ảnh: Internet

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, một số phương pháp đội mũ tròn nhỏ tiên tiến hơn đã xuất hiện như mũ sử dụng nam châm để gắn, hay quạt siêu nhỏ tích hợp trong mũ để tạo ra lực hút âm… Những phương pháp cố định mới lạ này mang đến cho những người đàn ông hói đầu trải nghiệm an toàn hơn.

Cho dù sử dụng phương pháp nào thì điều quan trọng là phải ổn định và chắc chắn để chiếc mũ không rơi ra khi hoạt động. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news