Tin mới

Vì sao cá mập lại sợ cá heo?

Thứ hai, 23/10/2023, 06:45 (GMT+7)

Cá mập nổi tiếng là "hung thần" của biển cả, nhưng chúng lại sợ hãi trước loài cá hiền lành, thân thiện như cá heo. Tại sao vậy?

Cá mập là một trong những loài săn mồi khét tiếng của đại dương. Thế nhưng bạn có biết chúng sẽ tránh và chạy trốn khi vô tình gặp cá heo? Tại sao cá mập lại sợ cá heo đến vậy?

Hầu hết chúng ta đều coi cá heo là một loài động vật hiền lành, nhưng thực tế, chúng có thể trở nên vô cùng hung dữ nếu gặp nguy hiểm, đặc biệt là khi bơi theo đàn. Cá mập nhận thức được điều này, nếu một con cá mập gặp phải một đàn cá heo, chúng sẽ dễ dàng bị đánh bại.

Thậm chí trong cuộc chiến một chọi một, cá mập cũng không phải là đối thủ của cá heo, do những đặc điểm xung quanh thể chất của hai loài.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Cá heo có vây sau hướng theo chiều dọc, sự kết hợp giữa làn da mềm mại và các khớp xương linh hoạt giúp cá heo dễ dàng di chuyển nhanh chóng và linh hoạt. Cá heo có tốc độ bơi đáng kinh ngạc, chúng có thể bơi nhanh hơn hầu hết các loài cá mập. Trong khi đó, cá mập có vây hướng theo chiều ngang, khiến chúng trở nên "hậu đậu" và kém linh hoạt so với cá heo.

Không chỉ vậy, mõm của cá heo rất cứng, chắc và dày. Cá heo sẽ ở vị trí cách một con cá mập vài thước và lao lên, đâm mõm vào phần bụng mềm của cá mập, gây ra những vết thương bên trong nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Bên cạnh đó, cá mập là loài săn mồi đơn độc, trong khi cá heo di chuyển theo đàn. Bất cứ khi nào một thành viên trong đàn gặp nguy hiểm trước cá mập, những con còn lại sẽ lao ra để bảo vệ bạn mình. Cá heo cũng được biết đến là loài bảo vệ con người trước nguy cơ bị cá mập tấn công.

Trong một số trường hợp, cá mập thậm chí còn trở thành con mồi cho cá heo. Cá kình là thành viên có kích thước lớn nhất trong họ cá heo, chúng được biết đến là loài săn cá mập trắng lớn khi thức ăn khan hiếm. Cá kình sẽ sử dụng những chiếc vây đuôi cực khỏe của mình để lật ngửa cá mập, khiến chúng bất động. Sau đó là "bữa tiệc buffet" đầy ngon miệng.

Cá mập thích săn những loài cá nhỏ hơn chúng, bao gồm cả cá heo con non nớt. Khi chúng tấn công một con cá heo con, chúng cũng trở thành mục tiêu của một đàn cá heo giận dữ.

Trận chiến giữa cá mập và cá heo là một trận chiến kinh điển giữa cơ bắp và bộ não. Ưu điểm lớn nhất của cá heo là chúng rất thông minh, có khả năng định vị bằng tiếng vang, chúng có thể di chuyển một cách nhanh chóng để tránh hoặc tấn công một con cá cá mập có sức mạnh kinh hoàng.

 

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cá mập cá heo