Tin mới

Tại sao người xưa nói: 'Đàn ông sợ miệng nhỏ, phụ nữ sợ mũi to'? Ngày nay còn áp dụng được không?

Thứ ba, 10/10/2023, 15:57 (GMT+7)

Người xưa có câu "Đàn ông sợ miệng nhỏ, phụ nữ sợ mũi to". Câu nói này có ý nghĩa gì và có lý không?

Người xưa có rất nhiều câu nói được đúc kết dựa trên kinh nghiệm sống.  Những câu ngạn ngữ này dễ hiểu và thường được truyền bá rộng rãi trong xã hội. Trong đó, có một câu nói về diện mạo là "Đàn ông sợ miệng nhỏ, phụ nữ sợ mũi to". Ý nghĩa của câu này là gì?

Đàn ông sợ miệng nhỏ

Câu này rất dễ hiểu, có nghĩa là đàn ông phải mang khuôn miệng rộng mới may mắn. Nếu một người đàn ông có "miệng nhỏ" thì đương nhiên không tốt, cả về ngoại hình lẫn tinh thần.

Vậy tại sao người xưa lại có câu ngạn ngữ này? Thực tế, trong việc nói về hình dáng miệng, người xưa chia làm nhiều loại và mỗi loại đều có đặc điểm riêng như: miệng trái tim, miệng vuông, miệng anh đào, môi mỏng, miệng cong, miệng rộng, môi dày...

1. Miệng nhỏ hình trái tim

Khi nói về dáng miệng nhỏ hình trái tim, chúng ta đang ám chỉ đến miệng một cô gái. Về hình dáng, miệng này tròn, nhỏ giống như quả anh đào chín mọng, rất đẹp. Dân gian có câu "miệng anh đào nhỏ, lông mày lá liễu, mắt phượng, eo thon" để miêu tả vẻ đẹp của người phụ nữ. Vì vậy, miệng anh đào nhỏ là hình dáng độc đáo của phụ nữ.

2. Miệng chữ tứ

Xét về diện mạo, kiểu miệng này giống chữ "tứ" trong tiếng Trung. Khóe miệng gọn gàng, miệng hơi hướng lên trên, vừa phải. Người xưa cho rằng miệng chữ "tứ" thể hiện sự thông minh, hứa hẹn sẽ đạt được thành công trong cuộc sống, đảm bảo cuộc sống dư dả và có được danh vọng, tài lộc.

Nhà báo Bai Yansong của đài CCTV là người có miệng vuông. Ảnh: Internet
Nhà báo Bai Yansong của đài CCTV là người có miệng vuông. Ảnh: Internet

3. Miệng vuông

Về mặt ngoại hình, miệng hình vuông có kích thước vừa vừa, hình dạng vuông vắn, môi đỏ đẹp và gọn gàng, rất cân đối. Theo quan niệm xưa, loại miệng như vậy được coi là may mắn, người sở hữu nó sẽ thưởng thức cuộc sống và thuận lợi trong sự nghiệp.

4. Môi mỏng

Miệng mỏng có thể chia thành hai loại: môi trên mỏng và môi dưới mỏng. Theo tổ tiên, người có hình dáng miệng như vậy thường là người làm việc chăm chỉ nhưng dễ thân trách phận, thích trò chuyện và thường xuyên chỉ trích người khác.

Trong số những hình dạng miệng được mô tả ở trên, hình dạng miệng của nam giới "miệng nhỏ" là một trong những trường hợp đặc biệt. Người xưa tin rằng : Nếu một người đàn ông có miệng rất nhỏ, thì người này có thể giống như một người phụ nữ, kém tự tin, thường sợ sệt và e ngại, suy nghĩ nhiều về mọi thứ, hành động của họ không mạnh mẽ, có tính bảo thủ và khó có ý tưởng sáng tạo.

Vì vậy, với loại miệng như vậy, nhiều người cho rằng họ thiếu sự nam tính.

Phụ nữ sợ mũi to

Mũi là một bộ phận quan trọng của khuôn mặt và cơ thể, nó thuộc về một trong ngũ quan và có vai trò trong việc hỗ trợ và làm đẹp khuôn mặt.

Người xưa tin rằng đàn ông có tướng mũi to thì đẹp, nhưng phụ nữ lại ngược lại.

Tướng mũi cũng rất phong phú, chúng ta có thể kể ra một vài kiểu như:

1. Mũi khoằm

Như tên gọi, mũi khoằm là loại mũi giống như mỏ của một con đại bàng, chóp mũi giống như một cái móc, cánh mũi ngắn và ít thịt nên để lại ấn tượng rất sâu sắc trong lòng người.

Tài tử Lưu Đức Hoa sở hữu chiếc mũi khoằm uy lực. Ảnh: Internet
Tài tử Lưu Đức Hoa sở hữu chiếc mũi khoằm uy lực. Ảnh: Internet

Người xưa tin rằng, người đàn ông có mũi khoằm thường có tính cách coi mình là trung tâm, ít nghe theo một cách mù quáng, có khả năng quan sát và phản ứng linh hoạt và là người kinh doanh khá giỏi.

2. Mũi túi mật

Như tên gọi, mũi túi mật là loại mũi giống như một cái túi mật, mũi rất to, sống mũi chắc khỏe, chóp mũi đầy đặn, nhiều thịt. 

Người xưa cho rằng mũi túi mật rất tốt, thuộc loại người khổ tận cam lai, có hôn nhân hạnh phúc.

Tỷ phú Vương Kiện Lâm sở hữu chiếc mũi túi mật treo. Ảnh: Internet
Tỷ phú Vương Kiện Lâm sở hữu chiếc mũi túi mật treo. Ảnh: Internet

3. Mũi sư tử

Trong số các loại mũi, mũi sư tử có hình dạng đặc trưng nhất. Đúng như tên gọi, nó có hình dáng giống mũi của sư tử, với cánh mũi đầy đặn, sống mũi không cao, nhìn không đẹp nhưng cảm giác quý phái. 

Với chiếc mũi này, người xưa tin rằng chủ nhân của nó rất coi trọng việc hưởng thụ vật chất. Họ là những người năng nổ, cạnh tranh và hoạt bát. Tính cách của họ cũng kiên cường, không nhượng bộ, giống như loài sư tử.

Mũi của tài tử Vương Tổ Lam là mũi sư tử. Ảnh: Internet
Mũi của tài tử Vương Tổ Lam là mũi sư tử. Ảnh: Internet

4. Mũi hếch

Mũi hếch tương đối ngắn, góc giữa mũi và môi lớn hơn 90 độ, nhìn từ phía trước mặt có thể thấy lỗ mũi, hơi giống mũi lợn.

Người xưa tin rằng người có mũi hếch thường kahs ngây thơ, hay mơ mộng, giống như Trư Bát Giới luôn mộng tưởng về việc cưới một người vợ.

Ngoài các tướng mũi trên còn có mũi ngắn, mũi dài, mũi thấp, mũi rộng, mũi tròn, mũi méo... Mỗi tướng mũi đều có ý nghĩa khác nhau.

Về việc "phụ nữ sợ mũi to" cũng xuất phát từ góc nhìn chủ quan của người xưa. Thời cổ đại, quan điểm trọng nam khinh nữ nên phụ nữ thời đó thường sợ có mũi to. Họ cho rằng nếu phụ nữ có chiếc mũi to thì nam tính, giống đàn ông nên sẽ không được đàn ông chào đón. Vì vậy, nguyên tắc "sợ mũi to" ra đời.

Dựa trên những điều được đề cập ở trên, câu ngạn ngữ "Đàn ông sợ miệng nhỏ, phụ nữ sợ mũi to" có tính chất chủ quan và là một quan điểm từ thời xa xưa, thực tế hiện nay không có cơ sở khoa học.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news