Tin mới

Tại sao xảy ra giẫm đạp gần Mecca làm hơn 700 người chết?

Thứ sáu, 25/09/2015, 10:39 (GMT+7)

Nguyên nhân xảy ra giẫm đạp trong chuyến hành hương ở gần Thánh địa Mecca, Saudi Arabia do người hành hương xô đẩy, chen lấn nhau, trong khi công tác an ninh, quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân không tốt, theo giới chức Iran.

Nguyên nhân xảy ra giẫm đạp trong chuyến hành hương ở gần Thánh địa Mecca, Saudi Arabia do người hành hương xô đẩy, chen lấn nhau, trong khi công tác an ninh, quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân không tốt, theo giới chức Iran.

Tình trạng giẫm đạp xảy ra tại thung lũng Mina, gần thành phố thánh của Saudi Arabia, Mecca hôm thứ 5 (24/9). Ảnh: Getty Images

Thông cáo cho biết, tình trạng giẫm đạp xảy ra khi số người hành hương hướng về Cầu Jamarat tăng đột ngột.

Bộ trưởng Y tế của Saudi Arabia cho rằng, nhiều tín đồ vô kỷ luật và không di chuyển theo sự hướng dẫn của lực lượng an ninh là nguyên nhân gây ra tình trạng hỗn loạn.

Nhân viên an ninh đã phải liên tục nhắc nhở khi những người hành hương xô đẩy, chen lẩn, di chuyển lộn xộn theo nhiều hướng trong cùng một đường.

“Rất nhiều người không tôn trọng thời gian biểu chúng tôi đề ra. Nếu họ thực hiện các hướng dẫn thì tai nạn đã không xảy ra”, một quan chức cho hay.

Trong khi đó, hai nhân chứng sống sót sau vụ giẫm đạp cho hãng AP biết, đám đông di chuyển theo hai hướng khác nhau. Abdullah Lotfy, 44 tuổi, đến từ Ai Cập kể lại, mọi người bị ngã, và leo lên nhau để thở, họ không thể đi tiếp vì bị chặn bởi dòng người khác.

Lotfy cho rằng việc để hai dòng người hành hương đan xen vào nhau là điều không bao giờ được phép diễn ra. Anh cũng nói rằng, không có biện pháp tại địa phương để xử lý sự cố xảy ra.

Nhiều người hành hương cũng than phiền lễ Hajj năm nay được tổ chức khá lộn xộn, thiếu trật tự. Nhiều người ở khu Jamarat đã bị mất nước và ngất xỉu trước khi vụ giẫm đạp xảy ra.

Ngoài ra một lãnh đạo của tổ chức haji Iran khẳng định trên truyền hình nhà nước rằng, giới chức an ninh tại nơi hành hương đã chặn 2 con đường gần nơi xảy ra vụ giẫm đạp. Nơi này sẽ thực hiện nghi thức ném sỏi gọi là “ném đá quỷ dữ”.

Said Ohadi, người đứng đầu tổ chức haji của Iran nói giới chức Saudi Arabia phải chịu trách nhiệm vì quản lý yếu kém và không đảm bảo được an toàn cho người hành hương.

Cơ quan Phòng vệ dân sự Saudi Arabia (CDS) cho biết, hỗn loạn bùng phát vào khoảng 9g ngày 24/9 (giờ địa phương), tại giao lộ giữa Phố 204 và 223 khi những người hành hương đang hướng về Cầu Jamarat, tại “thành phố lều” Mina, cách thánh địa Mecca 5km. Đây là nơi người Hồi giáo tập trung nghỉ ngơi khi dự lễ hành hương Hajj tại Mecca. Giẫm đạp đã khiến ít nhất 717 người đã thiệt mạng và hơn 800 người khác bị thương.

Vào năm 1990, thảm kịch chen lấn kinh hoàng xảy ra ở Thánh địa Mecca, khiến 1.400 người chết. Mặc dù chính phủ Saudi Arabia đã triển khai nhiều biện pháp để tránh xảy ra tai nạn cho những người làm lễ ở Thánh địa Hồi giáo. Tuy nhiên, năm nay vẫn xảy ra tình trạng giẫm đạp khiến hàng trăm người chết.

Nhiều người bất chấp nguy hiểm đến hành hương đến Mecca vì theo quan niệm truyền thống, người Hồi giáo cần về thánh địa Mecca ít nhất một lần trong đời để thực hiện nghi thức cầu nguyện phía trước Kaaba, địa điểm thiêng liêng nhất trong tôn giáo của họ.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news