Tin mới

Tân đại sứ Mỹ: Washington nên dỡ cấm vận vũ khí với Việt Nam

Thứ tư, 18/06/2014, 18:18 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hãng tin AP dẫn lời ứng viên đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho rằng, đã đến lúc Washington cân nhắc dỡ lệnh cấm bán và chuyển giao vũ khí sát thương cho Hà Nội. 

(Tinmoi.vn) Hãng tin AP dẫn lời ứng viên đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho rằng, đã đến lúc Washington cân nhắc dỡ lệnh cấm bán và chuyển giao vũ khí sát thương cho Hà Nội. 

Ông Ted Osius, người được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử chức vụ đại sứ thay ông David Shear, hôm 17/6 cho rằng, có thể đã tới lúc Washington cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm bán và chuyển giao vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Ông cho rằng một số lĩnh vực về nhân quyền như quyền của người lao động, người khuyết tật... đang có tiến triển ở Việt Nam. Ông Osius khẳng định đã có sự tiến bộ ở 3 hoặc 4 trong 9 lĩnh vực mà Mỹ trông đợi được cải thiện, trong đó gồm có quyền của người lao động, đối xử với người tàn tật, tạo nhiều không gian hơn cho xã hội dân sự và nhà thờ hoạt động.

Tân đại sứ Mỹ: Washington nên dỡ cấm vận vũ khí với Việt Nam

Ông Ted Osius, người được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử chức vụ tân đại sứ tại Việt Nam 

Điều đó "có thể đồng nghĩa với việc đến lúc bắt đầu xem xét khả năng dỡ lệnh cấm", AP dẫn lời ông Osius nói. Tuy nhiên, quá trình này còn phụ thuộc vào tiến độ làm việc chung giữa Uỷ ban Đối ngoại của Thượng viện và phía Việt Nam.

Ông Osius đưa ra bình luận trên nhằm trả lời câu hỏi của Thượng nghị sĩ John McCain, người ủng hộ bước đi này.  Ông cũng nói tiến độ của việc cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm phải phù hợp với cả Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Việt Nam.

Ông Osius là một nhà ngoại giao kỳ cựu, từng làm việc ở Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Việc đề cử chức đại sứ tại Việt Nam cần phải được Ủy ban Đối ngoại và toàn bộ Thượng viện thông qua. Nếu được chấp thuận, ông Osius sẽ thay thế đại sứ David Shear sau khi ông Shear mãn nhiệm. 

Mỹ và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995, hai thập kỷ sau khi chiến tranh kết thúc. Quan hệ song phương đã cải thiện rõ rệt trong những năm gần đây. Năm 2007, Mỹ mở đường cho việc mua bán các thiết bị và dịch vụ phòng thủ không sát thương theo nguyên tắc tùy từng trường hợp, nhưng vẫn cấm bán hoặc chuyển giao vũ khí sát thương. 

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news