Tin mới

Tân thủ tướng Ukraine: Crimea sẽ không li khai

Thứ năm, 06/03/2014, 11:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tân thủ tướng Ukraine bảo vệ tính hợp pháp của chính phủ mình, chống lại các cuộc tấn công của Nga và sẵn sàng xem xét việc trao thêm quyền tự chủ cho Crimea để xoa dịu căng thẳng tại đây.

(Tinmoi.vn) Tân thủ tướng Ukraine bảo vệ tính hợp pháp của chính phủ mình, chống lại các cuộc tấn công của Nga và sẵn sàng xem xét việc trao thêm quyền tự chủ cho Crimea để xoa dịu căng thẳng tại đây.

Trả lời hãng tin tức AP, Tân thủ tướng Arseniy Yatsenyuk từ chối cáo buộc Ukraine đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Mỹ. Ông lên tiếng bảo vệ tính hợp pháp của chính phủ mới và kịch liệt phản đối các cuộc tấn công của Nga.

Kể từ cuối tuần trước, quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát nhiều khu vực của Crimea, một bán đảo thuộc Biển Đen, nơi người Nga chiếm đa số. Yatsenyuk, Tân thủ tướng mới nhậm chức tuần trước đã đổ lỗi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin la người gây ra một trong những cuộc khủng hoảng quốc tế mạnh nhất ở châu Âu kể từ sau Chiến tranh lạnh và bày tỏ quan ngại nếu Nga tiếp tục xâm lược.

Khi được hỏi ông có lo sợ Nga sẽ tiếp tục gửi quân xâm chiếm những vùng đất có người Nga tại Ukraine khác không, ông Yatsenyuk nói: “Hãy để tôi nói thẳng: Có, đó vẫn là một mối lo ngại và Nga cần nhận ra trách nhiệm của mình và cần thực hiện nghĩa vụ quốc tế của họ là ngăn chặn cuộc xâm lược. Ngài Tổng thống (ông Putin) hãy dừng đống lộn xộn này lại”.

Thủ tướng Chính phủ mới được quốc hội thông qua vào ngày 27/2 cũng phủ nhận việc Ukraine đang đàm phán với Mỹ để triển khai phòng thủ tên lửa của Mỹ đổi lấy sự giúp đỡ tài chính. “Đó không phải là sự thật. Chúng tôi không có cuộc đàm phán nào với chính phủ Mỹ về việc triển khai quân đội. Các cuộc đàm phán của chúng tôi xoay quanh vấn đề duy nhất là hỗ trợ tài chính để ổn định tình hình kinh tế đất nước mà thôi. Thật nực cười”, ông Yatsenyuk nói với AP.

Vào thứ ba, ông Putin nói rằng những nhà lãnh đạo của Ukraine hiện nay lên nắm quyền là kết quả của cuộc đảo chính phi hiến pháp. Nói về việc ông Yatsenyuk trả lời phỏng vấn và đổ lỗi cho nhà lãnh đạo Nga gây ra cuộc khủng hoảng tại Ukraine, ông Putin cho biết có là hành động phi pháp.

Tân thủ tướng Ukraine Yatsenyuk

Tân thủ tướng Ukraine Yatsenyuk

“Lực lượng quân đội của Nga đang được triển khai tại Crimea. Chúng tôi không thể tìm ra lý do tại sao Nga lại động binh trên đất Ukraine. Và đó rõ ràng là mệnh lệnh của cá nhân ông Putin. Đây là lãnh thổ Ukraine và Nga đang muốn nắm quyền kiểm soát bán đảo Crimea. Nhưng tôi nhấn mạnh lần nữa, chúng tôi sẽ làm hết khả năng để giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ Ukraine. Quân đội Nga phải quay trở về nước họ”.

“Những gì đã xảy ra tại Crimea và những gì tương tự… một cuộc đảo chính do chính phủ Nga, quân đội Nga hỗ trợ là vi hiến”, Yatsenyuk nói.

“Chính phủ Ukraine là hợp pháp. Và hãy để tôi nhắc nhở ông Putin rằng chính phủ này được 371 nghị sĩ Ukraine thông qua. Chúng tôi là hợp pháp và chúng tôi phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình. Chúng tôi đề nghị các đối tác Nga xây dựng quan hệ với chính phủ Ukraine mới”.

Một phát ngôn viên nói đây là lần đầu tiên tân tổng thống trả lời phỏng vấn kể từ khi ông nhậm chức. Ông Yatsenyuk cho biết ông không muốn nói chuyện với cá nhân ông Putin, “nhưng vì lợi ích quốc gia nên chúng tôi sẽ bắt đầu một cuộc đối thoại. Đầu tiên, chúng ta cần phải ngăn chặn cuộc xâm lược và sau đó chúng tôi muốn Nga, các đối tác thực sự của chúng tôi hãy ngăn chặn trò chơi không công bằng này lại. Nga và Ukraine phải tham gia một trò chơi công bằng. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi chính phủ Nga bắt đầu cuộc đàm phán thực tế với chính phủ Ukraine mới. Và chúng tôi đề nghị Nga không phải là một nước láng giềng mà là một đối tác thực sự.

Ông Yatsenyuk cũng nói Crimea vẫn là một phần của Ukraine nhưng có thể được trao quyền tự trị nhiều hơn nữa. Ông ủng hộ việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm “để trao thêm quyền tự chủ cho Cộng hòa Crimea”.

Mời các bạn xem thêm clip Cuộc đụng độ giữa người ủng hộ Nga và dân Ukraine

Bảo Linh (Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news