Tin mới

Tăng cường trừng phạt Triều Tiên, Trung Quốc đang toan tính điều gì

Thứ ba, 17/10/2017, 14:35 (GMT+7)

Theo những số liệu thống kê mới đây, kim ngạch nhập khẩu hàng từ Triều Tiên của Trung Quốc đã giảm liên tiếp trong 7 tháng qua, chỉ trong vòng tháng 9 đã giảm 37,9\% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo những số liệu thống kê mới đây, kim ngạch nhập khẩu hàng từ Triều Tiên của Trung Quốc đã giảm liên tiếp trong 7 tháng qua, chỉ trong vòng tháng 9 đã giảm 37,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia đánh giá, sự sụt giảm được tạo ra từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc Bắc Kinh tuân thủ lệnh trừng phạt thương mại mà Liên Hợp Quốc áp dụng sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 vào đầu tháng 9 vừa qua.

Ngay sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra nghị quyết trừng phạt hôm 11/9, Trung Quốc đã thông báo sẽ cấm nhập khẩu hàng dệt may của Triều Tiên và giảm thiểu việc xuất khẩu dầu tinh chế sang Triều Tiên. 5 ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc mới đây cũng đã bày tỏ thái độ ủng hộ khi không tiếp nhận cá nhân hay công ty Triều Tiên mở tài khoản tại nước này.

Mới đây, hôm 28/9, Bắc Kinh tiếp tục tuyên bố sẽ đóng cửa toàn bộ các doanh nghiệp liên doanh, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các các doanh nghiệp nước ngoài có liên quan tới các thực thể và cá nhân Triều Tiên được thành lập tại Trung Quốc. Các doanh nghiệp hợp tác đầu tư của Trung Quốc được thành lập bên ngoài có liên quan đến các thực thể và cá nhân Triều Tiên cũng buộc phải đóng cửa.

Trung Quốc đang toan tính điều gì?

Việc chính phủ Bắc Kinh liên tục gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên được dự đoán có liên quan đến hàng loạt các tính toán của Trung Quốc. 

Cá chuyên gia nhận định, có rất nhiều yếu tố đã tác động đến quyết định tăng cường biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Thứ nhất, chính quyền Bắc Kinh đã nhận thức được, vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng là một gánh nặng đối với Trung Quốc và sẽ là bất lợi nếu nó tiếp tục kéo dài.

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên.

Thứ hai, Bình Nhưỡng đang ngang nhiên "thách thức" Bắc Kinh bằng việc thử bom nhiệt hạch vào đúng thời điểm Trung Quốc khai mạc Hội nghị nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS). Động thái này của Triều Tiên là sự "xúc phạm" nghiêm trọng đến quyền uy của Bắc Kinh.

Tiếp theo, Đại hội thứ 19 của Trung Quốc đang chuẩn bị khai mạc. Đại hội 19 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và chính phủ ông Tập Cận Bình sẽ không để bất cứ vấn đề gì ảnh hưởng tới các chương trình nghị sự của Đại hội. Vì vậy, việc tăng cường trừng phạt sẽ đảm bảo sựu ổn định trong suốt thời gian diễn ra Đại hội 19.

Cuối cùng, chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Tổng thống Trump với Trung Quốc sẽ diễn ra ngay sau Đại hội 19. Đây có thể được coi là "một món quà" chào mừng Tổng thống Trump. Việc gia tăng trừng phạt Triều Tiên sẽ phần nào giúp tạo không khí tốt đẹp cho sự hợp tác song phương Trung-Mỹ.

Những toan tính này diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ phóng thử tên lửa vào thời điểm Trung Quốc khai mạc Đại hội 19.

Nếu Triều Tiên thực sự tiến hành thử nghiệm tên lửa vào thời gian diễn ra Đại hội 19 của Trung Quốc. Điều này dự báo các hành động đáp trả của chính quyền Bắc Kinh sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news