Tin mới

Tăng lữ Thái Lan được kêu gọi "vùng lên"

Thứ ba, 26/07/2016, 15:15 (GMT+7)

Tổng thư ký Trung tâm bảo vệ Phật giáo Thái Lan, thượng tọa Phra Methee Dhammacharn vừa ra lời kêu gọi các nhà sư nước này "chuẩn bị thực hiện sứ mệnh lớn".

Tổng thư ký Trung tâm bảo vệ Phật giáo Thái Lan, thượng tọa Phra Methee Dhammacharn vừa ra lời kêu gọi các nhà sư nước này "chuẩn bị thực hiện sứ mệnh lớn".

Ông Phra Methee nhấn mạnh rằng đây là lúc để các nhà sư đứng lên bảo vệ Phật giáo Thái Lan, "chúng ta không thể ngồi yên được nữa". Đây được coi là hành động đáp trả việc Cục Điều tra đặc biệt của Thái Lan DSI. Hồi tuần trước, DSI đã ra quyết định khởi tố đại lão hòa thượng Somdet Chuang, hiện giữ chức quyền Đại tăng thống, vì cáo buộc sở hữu trái phép một chiếc xe Mercedes-Benz cổ.

Thượng tọa Methee Dhammacharn. (Nguồn: bangkokpost.com) 

Ông Phra Methee khẳng định, những tranh cãi xung quanh vụ bê bối liên quan đến chiếc Mercedes-Benz, Hội đồng Tăng già tối cao Thái Lan (SSC) và luật Tăng già là những âm mưu nhằm làm tổn hại uy tín của giới tăng lữ.

Vụ bê bối cũng chính là nguyên nhân khiến chính quyền quân sự từ chối đệ trình Hoàng gia phê chuẩn đề cử của SSC suy tôn Trưởng lão Somdet Pra Maha Ratchamangalacharn, còn gọi là Somdet Chuang lên làm Đại Tăng thống (Vua Sãi) thứ 20 của Phật giáo Thái Lan.

Hồi tháng 2, ông Phra Methee đã từng dẫn đầu một nhóm nhà sư và phật tử biểu tình phản đối sự việc trên. Sự việc lần này một lần nữa cho thấy, chính quyền quân sự Thái Lan đang có nguy cơ phải đối mặt với làn sóng phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng phật tử. Dù không chính quí ghi trong hiến pháp nhưng Phật giáo được xem là quốc giáo của Thái Lan và là một trong ba trụ cột chính của xã hội cùng với chế độ quân chủ và chủ nghĩa dân tộc.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tăng lữ Thái Lan