Tin mới

Tập Cận Bình – Obama sẽ lần đầu thảo luận về “vấn đề Đài Loan”

Thứ tư, 16/09/2015, 14:58 (GMT+7)

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ nêu ra vấn đề nhạy cảm - Đài Loan - trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tuần tới, trước khi cuộc bầu cử tổng thống tại Đài Loan diễn ra vào tháng 1 năm sau.

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ nêu ra vấn đề nhạy cảm - Đài Loan - trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tuần tới, trước khi cuộc bầu cử tổng thống tại Đài Loan diễn ra vào tháng 1 năm sau.

Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ lần đầu thảo luận về "vấn đề Đài Loan" trong chuyến công du Mỹ sắp tới của ông Tập. Ảnh: AP

Theo dự kiến, Quốc dân đảng cầm quyền tại Đài Loan sẽ bị Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) đánh bại trong cuộc bầu cử sắp diễn ra. Bắc Kinh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để chống lại DPP khi cuộc bầu cử tới gần.

Quân đội Quốc dân đảng đã rút về Đài Loan vào năm 1949 sau cuộc nội chiến với Đảng cộng sản Trung Quốc. Từ đó, Bắc Kinh đã không dùng vũ lực để đòi lại quyền kiểm soát hòn đảo này nữa.

Trả lời câu hỏi liệu vấn đề Đài Loan có được đề cập trong chương trình nghị sự giữa ông Tập Cận Bình và ông Obama không, ông Ma Xiaoguang, phát ngôn viên của Phòng Vấn đề Đài Loan thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc nói: "Vấn đề Đài Loan là vấn đề quan trọng nhất, nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung-Mỹ".

"Chúng tôi tin rằng khi các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc gặp nhau, họ sẽ trao đổi quan điểm về những vấn đề quan trọng mà cả 2 bên quan tâm", ông Ma nói, song không cho biết cụ thể.

Mỹ đã cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Loan vào năm 1979 nhưng về mặt pháp luật vẫn buộc phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện tự vệ và bán vũ khí cho họ. Điều này khiến Bắc Kinh vô cùng phẫn nộ.

Vào tháng 6 năm nay, Bắc Kinh đã được cảnh báo khi ứng viên tổng thống DPP, Tsai Ing-wen tới thăm Washington để tập hợp sự ủng họ từ các quan chức và chính trị gia.

Cho đến nay mới chỉ có Trần Thủy Biền, cựu tổng thống của DPP đã chọc giận Bắc Kinh trong suốt nhiệm kỳ từ 2000-2008 của mình.

Bắc Kinh cáo buộc ông này cố thúc đẩy nền độc lập và làm suy yếu các di sản văn hóa Trung Quốc tại Đài Loan.

Tuy nhiên, giới hạn thương mại và giao thông qua eo biển đã dần được nới lỏng vào thời ông Trần cầm quyền.

Bà Tsai thì tuyên bố ủng hộ "duy trì nguyên trạng" Chính sách giữa 2 bờ eo biển. Nếu đắc cử, bà này sẽ là nữ tổng thống đầu tiên tại Đài Loan.

Bảo Linh (theo Reuters/SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Obama bầu cử