Tin mới

Tàu chiến Ấn Độ tiến vào Biển Đông

Thứ ba, 24/05/2016, 09:22 (GMT+7)

Hải quân Ấn Độ vừa triển khai đưa 4 chiến hạm tới Biển Đông để tham gia tập trận và thăm một số cảng trong khu vực.

Hải quân Ấn Độ vừa triển khai đưa 4 chiến hạm tới Biển Đông để tham gia tập trận và thăm một số cảng trong khu vực.

Theo thông tin từ tờ The Hindu, một số nguồn tin Ấn Độ cho hay, căng thẳng tại Biển Đông có thể nằm trong chương trình nghị sự khi Tổng thống Ấn Độ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 24-27/5. Có nhiều khả năng, Trung Quốc sẽ tiếp tục lên tiếng phản đối hành động đưa tàu hải quân đến hoạt động tại Biển Đông.

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại New Delhi tuyên bố Bắc Kinh quan ngại sâu sắc trước hải trình kéo dài gần 3 tháng tại Biển Đông và vùng tây bắc Thái Bình Dương của đội chiến hạm Ấn Độ từ hôm 18/5. Quan chức Trung Quốc còn cáo buộc các cường quốc phương Tây hiện nay đang sử dụng chiến thuật thực dân “chia để trị”. Cáo buộc được phía Bắc Kinh đưa ra trước thềm chuyến thăm Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee thăm Trung Quốc bốn ngày kể từ ngày 24.5.

Tàu chiến Ấn Độ tại quân cảng Mumbai.

 
Theo đó, đội 2 tàu hộ vệ tàng hình mang tên lửa INS Satpura và INS Sahyadri, khinh hạm tên lửa INS Kirch và tàu hỗ trợ INS Shakti sẽ ghé thăm vịnh Cam Ranh của Việt Nam, vịnh Subic (Philippines), thành phố Sasebo (Nhật Bản), Busan (Hàn Quốc), Vladivostok (Nga) và Port Klang (Malaysia).

Một quan chức cũng cho biết, đội tàu này cũng sẽ tham gia buổi diễn tập ở Biển Đông và cuộc tập trận chung Malabar thường niên với Mỹ và Nhật ngoài khơi đảo Okinawa.

Đối với phản ứng từ phía Trung Quốc, quan chức cấp cao phụ trách vấn đề Đông Á thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh, chuyến đi của tàu Ấn Độ diễn ra thường xuyên và đây là điều hoàn toàn bình thường. Hải quân Ấn Độ cũng khẳng định, chuyến hải hành thể hiện cam kết với Chính sách "hành động hướng Đông" của nước này.

Theo nhận định của giới phân tích, động thái này của Ấn Độ thể hiện sự ủng hộ với những nỗ lực của quốc tế trong việc bảo đảm tự do hàng hải tại Biển Đông. Biển Đông được đánh giá là vùng biển quan trọng, mang tầm chiến lược sống còn.

Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news