Tin mới

Tàu chiến Mỹ áp sát đảo nhân tạo phi pháp của TQ ở Trường Sa

Thứ ba, 10/05/2016, 14:59 (GMT+7)

Hôm nay (10/5), một tàu chiến của Hải quân Mỹ đã tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc cải tạo và xây dựng trái phép.

Hôm nay (10/5), một tàu chiến của Hải quân Mỹ đã tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc cải tạo và xây dựng trái phép.

Reuters dẫn lời Bill Urban, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, tàu khu trục USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹ hôm nay đã đi vào khu vực 12 hải lý quanh đá Chữ Thập "để thách thức tuyên bố hàng hải thái quá của một số bên ở Biển Đông".

"Những tuyên bố chủ quyền tham lam này không phù hợp với luật pháp quốc tế được phản ánh trong Công ước về luật biển, do nó hướng đến hạn chế quyền tự do hàng hải của Mỹ và tất cả các nước khác. Không bên nào có tuyên bố chủ quyền được báo trước về đợt tuần tra. Điều này phù hợp với quy trình thông thường của chúng tôi và luật pháp quốc tế", ông Urban nói.

Tàu chiến USS William P. Lawrence (DDG-110) của Hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Chuyến tàu tra của chiến hạm Mỹ diễn ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng bật lại các chỉ trích quốc tế về vấn đề Biển Đông.

Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam song đã bị Trung Quốc đánh chiếm từ năm 1988 và đặt nó dưới sự quản lý của cái gọi là "thành phố Tam Sa", tỉnh Hải Nam. Trung Quốc sau đó tiến hành cải tạo phi pháp đá Chữ Thập, xây dựng nhiều công trình trái phép, trong đó có đường băng dài 3 km, khiến Mỹ lo ngại Bắc Kinh sẽ sử dụng nó để củng cố tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Ngoài đá Chữ Thập, Trung Quốc còn chiếm và cải tạo trái phép 6 thực thể khác ở quần đảo Trường Sa thành đảo nhân tạo, xây sân bay, hải đăng, trạm radar.

Để thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông, hồi tháng 11 năm ngoái, Mỹ cũng triển khai 2 máy bay ném bom B-52 tầm xa tới gần các cơ sở Trung Quốc xây dựng trái phép ở đá Châu Viên thuộc Trường Sa.

Việt Nam nhiều lần khẳng định việc chiếm đóng của Trung Quốc đối với các đá ở Trường Sa, cũng như Hoàng Sa, là vô giá trị, và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo này.

[mecloud]e9agwCah81[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news