Tin mới

Tàu hải cảnh Trung Quốc đối đầu tàu trinh sát Indonesia trên Biển Đông

Thứ hai, 21/03/2016, 09:40 (GMT+7)

Indonesia tuyên bố, một tàu hải cảnh Trung Quốc đã can thiệp, ngăn cản lực lượng Indonesia bắt giữ tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt trái phép.

Indonesia tuyên bố, một tàu hải cảnh Trung Quốc đã can thiệp, ngăn cản lực lượng Indonesia bắt giữ tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt trái phép.

Cuộc đối đầu căng thẳng giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu trinh sát Indonesia xảy ra hôm 19/3. Khi đó, tàu trinh sát Indonesia đuổi theo và bắt được một tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc hoạt động tại vùng biển gần quần đảo Natuna, thuộc khu đặc quyền kinh tế của Indonesia, mà không có giấy phép.

Theo Jakarta Globe, giới chức Indonesia bắt giữ 8 người Trung Quốc trên tàu cá Kway Fey 10078. Nhưng khi tàu cá Trung Quốc bị tàu Indonesia kéo đi, một tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận và va vào tàu cá, nhằm đưa nó trở lại vùng biển quốc tế.

Tàu hải cảnh Trung Quốc đã can thiệp khi Indonesia bắt giữ một tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép. Ảnh: Twitter/PSDKP

Theo Bộ trưởng Thủy sản Indonesia, trước sự can thiệp của tàu hải cảnh Trung Quốc, giới chức Indonesia quyết định bỏ tàu cá ở lại, Bộ trưởng Pudjiastuti cho biết.

"Chúng tôi tôn trọng một nước lớn như Trung Quốc, và Trung Quốc cũng nên tôn trọng chủ quyền của Indonesia, và tôn trọng rằng chúng tôi đang chiến đấu với nạn đánh cá bất hợp pháp", bà Pudjiastuti, nói.

Indonesia cho biết sẽ triệu tập đại sứ Trung Quốc tới để làm rõ về hành động này.

"Chúng tôi sẽ triệu tập đại sứ Trung Quốc tới để thảo luận về vụ việc. Trong khi Indonesia đang trong quá trình bắt giữ con tàu thì một cuộc đối đầu đã xảy ra. Chúng tôi phải bảo vệ chủ quyền của mình".

Bộ trưởng Pudjiastuti tin rằng hải cảnh Trung Quốc đã can thiệp để đề phòng việc tàu cá bị đánh chìm.

Trong khi đó, Bắc Kinh lại lớn tiếng nói rằng tàu cá kia đang đánh bắt trong ngư trường truyền thống của Trung Quốc.

"Tàu cá Trung Quốc đang hoạt động bình thường thì bị một tàu có vũ trang của Indonesia truy đuổi. Chúng tôi hy vọng phía Indonesia giải quyết thỏa đáng vụ việc, xem xét bức tranh tổng thể quan hệ giữa hai nước", phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc ở Jakarta Xu Hangtian nói.

Sau khi nhậm chức bộ trưởng thủy sản năm 2014, bà Pudjiastuti đã phát động chiến dịch truy quét nạn đánh cá bất hợp pháp. Nước này cho nổ và đánh chìm nhiều tàu thuyền nước ngoài bị cáo buộc đánh bắt cá không có giấy phép.

Bắc Kinh trước đó cũng bày tỏ quan ngại sau khi Indonesia đánh chìm một tàu cá Trung Quốc vào năm 2015.

Xem thêm video Cảnh sát biển Argentina bắn chìm tàu cá Trung Quốc:

[mecloud]kAJeBGHu7b[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news