Tin mới

Tàu khách Trung Quốc "lật úp trong vòng 1 phút"

Thứ tư, 03/06/2015, 09:20 (GMT+7)

“Nhanh lắm, tôi chỉ kịp mặc áo phao… tàu lật úp trong vòng 1 phút”, nhân chứng sống sót sau thảm họa chìm tàu Trung Quốc bàng hoàng kể lại.

“Nhanh lắm, tôi chỉ kịp mặc áo phao… tàu lật úp trong vòng 1 phút”, nhân chứng sống sót sau thảm họa chìm tàu Trung Quốc bàng hoàng kể lại.

Anh Trương Huy, một hành khách trên tàu Ngôi sao Phương Đông, đội trưởng của 5 hướng dẫn viên đã may mắn sống sót sau thảm họa chìm tàu. Nằm trong bệnh viện, anh chia sẻ với phóng viên Tân Hoa Xã: “Mưa tạt vào mạn phải tàu, làm ướt nhiều phòng cho dù đã đóng cửa sổ”. Đến khoảng 21h20, khi anh đi sang phòng ngủ bên trái thì phát hiện ra tàu đã “nghiêng 45 độ”. Các hành khách ôm chăn màn, ti vi lên đải sảnh để tránh bị ướt. Lúc này, tàu lắc lư mạnh và bắt đầu nghiêng hẳn về một bên.

Lực lượng cứu hộ Trung Quốc đã tìm kiếm cả đêm để cứu các nạn nhân sau vụ chìm tàu

Linh cảm thấy chuyện chẳng lành, anh Trương nói với đồng nghiệp “sắp có chuyện lớn xảy ra rồi. Ngay khi tôi vừa dứt lời, tàu bị lật. Tôi vội vàng mặc áo phao và nhảy ra khỏi cửa sổ cùng đồng nghiệp”, anh Trương kể lại.

“Nhanh lắm, tôi chỉ kịp mặc áo phao… tàu lật úp trong vòng 1 phút. Từng đợt sóng đánh vào tàu, tôi chìm nghỉm, bị uống rất nhiều nước”.

Không biết bơi nhưng nhờ có áo phao và lục bình trên sông mà anh đã sống sót sau 10 tiếng lênh đênh trên sông. 30 phút đầu trên sông, anh nghe thấy rất nhiều tiếng than khóc nhưng sau đó, tất cả chỉ còn lại tiếng sấm chớt giật đùng đùng. Cho đến tận ngày hôm sau, sau khi trôi dạt khỏi nơi tàu chìm 50 km, tới tận cảng Nhạc Dương, anh Trương mới được người dân cứu lên và đưa đi cấp cứu.

Đến bệnh viện, anh gọi điện cho vợ và con trai: “Anh còn sống”, cả gia đình họ vỡ òa trong hạnh phúc.

Anh Trương kể lại tàu được trang bị áo phao đầy đủ. Nhưng nó chìm quá nhanh, “nếu tàu không chìm nhanh đến thế thì có lẽ sẽ có nhiều người được cứu”.

Video: Khoảnh khắc cuối cùng khi tàu khách Trung Quốc chìm dưới sông Dương Tử

[mecloud]J2rIse8uDY[/mecloud]

Tàu ngôi sao Phương Đông chìm "trong vòng 1-2 phút" giữa cơn lốc xoáy tại Giám Lợi, trung tâm tỉnh Hồ Bắc hôm 1/6. Thuyền trưởng, kỹ sư trưởng đều sống sót sau tai nạn cho hay.

Cục Đường thủy Trường Giang (sông Dương Tử), thuộc Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết tính đến 21h tối 2/6 đã có 12 người được cứu lên từ dưới nước, 2 người khác được cứu ra từ xác tàu.

Các thợ lặn đang len lỏi vào từng ngóc ngách trong tàu để tìm kiếm người sống sót. Việc tìm kiếm trên sông cũng được mở rộng ra phạm vi 150 km về phía hạ lưu sông và sẽ còn tiếp tục nâng lên 220 km, ông Li Jiang, phó cục trưởng cho biết.

Một nhóm gồm 4.000 cảnh sát, lính cứu hỏa và hải quân Trung Quốc đã tham gia vào sứ mệnh giải cứu lần này.

Hầu hết các du khách trên tàu là người già. Tàu rời khỏi thành phố Nam Kinh, phía đông Trung Quốc vào ngày 28/5 đến Trùng Khánh, phía thượng nguồn sông Dương Tử.

Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết tàu Ngôi sao Phương Đông chở 458 người trong đó có 406 hành khách, 47 thành viên thủy thủ đoàn và 5 hướng dẫn viên du lịch.

Hầu hết các hành khách đến từ Thượng Hải và Giang Tô, có độ tuổi từ 3-83. Đa số ở độ tuổi từ 60-70.

Cho đến nay, mới có 14 người được cứu thoát, 7 người được xác nhận đã chết sau khi tàu chở khách mang theo 458 người bị chìm trên sông Dương Tử. Hơn 430 người vẫn còn mất tích, các quan chức đường thủy cho biết.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news