Tin mới

Tàu "ma" chở dầu bất ngờ "tái xuất" sau khi mất tích bí ẩn

Thứ tư, 03/09/2014, 09:53 (GMT+7)

Một con tàu chở theo khoảng 100 triệu USD dầu thô của người Kurd, Iraq, đã xuất hiện trên hình ảnh vệ tinh gần bờ biển Texas, nước Mỹ hôm 1/9, sau khi đột ngột biến mất vài ngày trước.

Một con tàu chở theo khoảng 100 triệu USD dầu thô của người Kurd, Iraq, đã xuất hiện trên hình ảnh vệ tinh gần bờ biển Texas, nước Mỹ hôm 1/9, sau khi đột ngột biến mất vài ngày trước.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết, tàu chở dầu, tên gọi United Kalavrvta, vẫn còn tới 95% lượng dầu trong khoang. Người ta nhìn thấy nó hôm 1/9 tại khu vực ngoài khơi thành phố Galveston, bang Texas, Mỹ, gần như chính xác cùng một vị trí nơi nó biến mất vài ngày trước. 

Tàu chở dầu United Kalavrvta hiện là tâm điểm của cuộc chiến pháp lý và chính trị về nguồn dầu mỏ dồi dào giữa những người Kurd phía Bắc Iraq với chính phủ trung ương ở Baghdad.

Chính phủ Iraq xem lượng dầu thô kể trên của người Kurd là bất hợp pháp. Hồi tháng 6, Baghdad trình đơn khiếu nại ở Washington, đề nghị ngăn chặn bất cứ cá nhân hay tổ chức nào mua lô hàng này. 

 

Con tàu "ma" hầu như đã "tái xuất" tại cùng một vị trí nơi nó biến mất vài ngày trước đó

Khi vừa thụ lý vụ việc, thẩm phán Mỹ Nancy K. Johnson ra lệnh bắt giữ tàu chở dầu United Kalavrvta với trị giá hàng hóa 100 triệu USD nếu nó đi vào lãnh hải Mỹ. 

Tờ Daily Mail dẫn lời một quan chức thuộc Lực lượng cảnh sát biển của Mỹ cho hay, con tàu đã lén tắt bộ thu tín hiệu để tránh bị vệ tinh phát hiện. Đây không phải lần đầu tiên tàu chở dầu của người Kurd thực hiện điều này để vận chuyển dầu thô bất hợp pháp. 

Đây không phải là lần đầu tiên tàu chở dầu của người Kurd tắt thiết bị điện tử thu phát tín hiệu để tránh bị phát hiện. Việc tắt thiết bị khiến con tàu không bị theo dấu. Cách đây một tuần, tàu chở dầu Kamari của người Kurd cũng biến mất khỏi vệ tinh theo dõi ở phía bắc bán đảo Sinai, Ai Cập, và xuất hiện hai ngày sau đó ở Israel, trong tình trạng trống rỗng. 
Và hồi cuối Tháng Bảy vừa qua, chiếc tàu dầu United Emblem đã chuyển một phần số dầu chở theo, cũng lấy từ vùng Kurd, sang một tàu khác ở Biển Ðông.

Chính quyền Baghdad, vốn cho mình có độc quyền xuất cảng dầu thô khai thác trong nước, đã đưa đơn kiện tại tòa án Mỹ nhằm lấy lại quyền sở hữu số dầu trên chiếc United Kalavrvta và ngăn không cho chính quyền vùng Kurd bán số dầu này. Dân Kurd cho hay việc khai thác và bán dầu thô này góp một phần quan trọng để đạt được ước mơ độc lập của họ.

Tòa án Mỹ hôm 1/9 đã bác bỏ yêu cầu ra lệnh tịch thu số dầu nói trên, với lý do là tàu ở khu vực cách bờ biển Mỹ gần 100 km nên không thuộc thẩm quyền chế tài pháp lý. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ công khai ủng hộ nỗ lực ngăn chặn người Kurd bán dầu của chính quyền Baghdad.

Tòa này đề nghị chính quyền Baghdad đưa đơn kiện trên lý lẽ họ mới là chủ nhân số dầu trên chiếc United Kalavrvta. Baghdad sau đó có thể đưa đơn kiện bất cứ ai mua số dầu này.


Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chở dầu dầu thô