Tin mới

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ được tăng cường gấp 3 lần hỏa lực tên lửa

Thứ sáu, 05/08/2016, 11:09 (GMT+7)

Với các trang bị module phóng thế hệ mới, các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ sẽ có hỏa lực tên lửa tăng gấp 3 lần so với hiện tại.

Với các trang bị module phóng thế hệ mới, các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia của Mỹ sẽ có hỏa lực tên lửa tăng gấp 3 lần so với hiện tại.

Một tàu ngầm lớp Virginia thế hệ mới đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: NI

Hải quân Mỹ sắp hoàn thiện nguyên mẫu đầu tiên của module phóng thẳng đứng (VPM) mới cho tàu ngầm tấn công lớp Virginia, tăng số lượng ống phóng tên lửa từ 12 lên 40 ống, giúp tàu hoạt động tốt trong nhiều thập kỷ tới.

Ngoài các tên lửa Tomahawk, các hệ thống VPM mới cũng được thiết kế để phóng các vũ khí khác như các tàu lặn không người lái hoặc ngư lôi.

Nguyên mẫu VPM đầu tiên sẽ hoàn thành vào năm 2017 và việc tích hợp dự kiến diễn ra vào năm 2019 để sẵn sàng hoạt động vào năm 2024-2025.

Bình luận viên quốc phòng Kris Osborn cho biết  hệ thống VPM mới sẽ dài hơn 25 m, bố trí dọc thân tàu ngầm để tích hợp 4 ống phóng dài hơn hai mét.

Theo Osborn, lý do Mỹ chế tạo hệ thống VPM là do bắt đầu từ thập niên 2020, 4 tàu ngầm tên lửa dẫn đường lớp Ohio có khả năng mang theo 154 tên lửa Tomahawk mỗi chiếc sẽ ngừng hoạt động, khiến hải quân mất lượng lớn hỏa lực dưới lòng biển.

Việc tăng cường năng lực tấn công trong lòng đại dương là một nội dung then chốt trong tính toán chiến lược của hải quân Mỹ, nhằm đối phó với những mối đe dọa từ công nghệ hiện đại ngày càng phát triển trên phạm vi toàn cầu.

Các tàu ngầm đối phương hiện không chỉ chạy rất êm, sở hữu công nghệ thủy âm hiện đại, mà còn được trang bị các tên lửa diệt hạm dẫn đường chính xác tầm xa lợi hại.

Các tàu ngầm lớp Virginia, được chế tạo để thay thế tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles trong thập niên 1980, đang được Mỹ chế tạo. 10 tàu ngầm lớp Virginia Block I và II đã được biên chế cho hải quân trong khi tàu Block III đang được đóng.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news