Tin mới

Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc tích hợp tính năng mới, Mỹ "hoảng hốt"

Thứ hai, 11/07/2016, 15:20 (GMT+7)

Tàu ngầm hạt nhân Type 093B mới được công khai của Hải quân Trung Quốc được đánh giá có độ êm và uy lực ngang với tàu ngầm tấn công mới cải tiến của Mỹ. Điều này khiến cho Mỹ quan ngại sâu sắc.

Tàu ngầm hạt nhân Type 093B mới được công khai của Hải quân Trung Quốc được đánh giá có độ êm và uy lực ngang với tàu ngầm tấn công mới cải tiến của Mỹ. Điều này khiến cho Mỹ quan ngại sâu sắc.

Giới chuyên gia Mỹ nhận định, Type 093B là minh chứng cho khả năng Bắc Kinh đang gia tăng sức mạnh và tốc độ để theo đuổi công nghệ phương Tây.

Giám đốc chương trình Đánh giá chiến lược Quốc phòng thuộc Trung tâm An ninh Mỹ-ông Jerry Hendrix đánh giá, loại tàu ngầm tấn công hạt nhân mới của Bắc Kinh chạy êm và được trang bị nhiều vũ khí tối tân. Hệ thống vũ khí được trang bị Type 093B bao gồm cả tên lửa hành trình với ống phóng thẳng đứng. Loại tên lửa này có sức mạnh tương đương với tàu ngầm lớp Los Angeles cải tiến của hải quân Mỹ.

Phó tư lệnh Hải quân phụ trách tích hợp năng lực và các nguồn lực hải quân Mỹ-Phó Đô đốc Joseph Mulloy tiết lộ, hiện Hải quân nước này đang sở hữu khoảng 52 tàu ngầm tấn công và hiện đã ngưng sản xuất. Thế nhưng, tính đến thời điểm này Bắc Kinh đã có khoảng 70 tàu ngầm và đang gia tăng tốc độ để đóng thêm.

Ông Joseph Mulloy cho biết, nến muốn ứng phó được với lượng tàu ngầm đông đảo của Bắc Kinh, Washington buộc phải cải tiến để nâng cao chất lượng. Các tàu ngầm lớp Los Angeles không thể "đọ" với nhiều loại tàu ngầm khác của Mỹ, nhưng loại tàu thế hệ cũ này vẫn là "cánh tay đắc lực" của hạm đội tàu ngầm trong thời gian tới.

Ảnh chụp tàu ngầm Type 093 mới của Trung Quốc (Ảnh: Diplomat)

Nếu đánh giá của Hendrix là đúng, hải quân Mỹ sẽ "đau đầu" vì ưu thế về công nghiệp hạn hẹp là không đủ để giúp hải quân nước này đối phó với số lượng "khủng" của Bắc Kinh.

Trong báo cáo mới được trình lên quốc hội Mỹ về sức mạnh quân sự Trung Quốc, Mỹ đã chú ý đến việc Trung Quốc đang tiếp tục nâng cấp và mở rộng hạm đội tàu ngầm. Theo báo cáo này, tàu ngầm Type 093B cải tiến được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng có thể khai hỏa tên lửa hành trình diệt hạm tiên tiến YJ-18. Báo cáo cũng cho rằng, trong 10 năm tới, Bắc Kinh có khả năng đóng được tàu ngầm tên lửa dẫn đường năng lượng hạt nhân 095.

Chuyên gia phân tích quốc phòng Mỹ-Dave Majumdar nhận định nếu Washington không muốn bị Trung Quốc bắt kịp, Mỹ nên nhanh chóng phát triển tàu ngầm thế hệ mới, dựa trên cơ sở của tàu ngầm lớp Virginia trong chương trình tàu ngầm SSN(X) dự kiến đưa vào biên chế năm 2044.

Tuy nhiên, không ít các chuyên gia tỏ ra hoài nghi trước việc Bắc Kinh có thể đạt được những tiến bộ lớn về công nghệ nhanh như vậy và lưu ý rằng thông tin về khả năng tác chiến tàu ngầm của Trung Quốc vẫn rất ít ỏi.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news