Tin mới

Tàu sân bay hạt nhân Mỹ rầm rộ tập trận ở Biển Đông

Thứ hai, 04/04/2016, 15:29 (GMT+7)

Nhóm tàu tấn công của hải quân Mỹ do tàu sân bay hạt nhân John Stennis dẫn đầu sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên "Vai kề vai" với Philippines kéo dài 11 ngày.

Nhóm tàu tấn công của hải quân Mỹ do tàu sân bay hạt nhân John Stennis dẫn đầu sẽ tham gia cuộc tập trận thường niên "Vai kề vai" với Philippines kéo dài 11 ngày.

Sputnik dẫn nguồn từ tờ Sankei cho biết, hôm 31/3, nhóm tàu chiến do tàu sân bay hạt nhân John Stennis dẫn đầu đã đi qua eo biển giữa Đài Loan và Philippines và bây giờ đang hoạt động ở Biển Đông, nơi Trung Quốc tăng cường sự hiện diện quân sự của mình.

Người phát ngôn cuộc tập trận, đại úy Celeste Frank Sayson cho biết, cuộc tập trận chung Vai kề vai (Balikatan) với sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ Mỹ và Philippines cùng với ít nhất 55 máy bay Mỹ. Philippines cũng sẽ triển khai máy bay chiến đấu mới mua gần đây.

Trong khi Bắc Kinh đã cảnh báo rằng, cuộc tập trận "có thể gây tổn hại cho chủ quyền của Trung Quốc", Mỹ và Philippines nhấn mạnh rằng cuộc tập trận không nhắm vào nước nào.

Các chiến đấu cơ trên tàu sân bay USS John Stennis của Mỹ. Ảnh: Reuters

Rene de Castro, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học De La Salle ở Manila, nhận định, cuộc tập trận dường như có lưu ý đến sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

"Những thành phần trong Balikatan như bệ phóng tên lửa di động, chiến đấu cơ, cho thấy liên minh đang chuẩn bị cho bảo vệ lãnh thổ", ông nói.

Trong khi đó, Richard Javad Heydarian, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học De La Salle, cho biết thêm rằng cuộc tập trận năm nay "nhằm tăng cường tương tác giữa các thành viên liên minh và là dấu hiệu cho thấy họ sẵn sàng đối đầu với Trung Quốc nếu cần".

Balikatan năm nay diễn ra trước khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) Liên Hợp Quốc ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

Balikatan phát triển từ diễn tập đối phó chủ nghĩa khủng bố tới mô phỏng tái chiếm và bảo vệ lãnh thổ trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila leo thang.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news