Tin mới

Tàu sân bay Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam được bán với giá... 1 xu

Thứ năm, 25/12/2014, 09:01 (GMT+7)

Tàu sân bay USS Ranger từng tham chiến thời kỳ Chiến tranh Việt Nam đã được bán cho một công ty chuyên mua tàu cũ để bán phế liệu hoặc tái chế với giá 1 xu (tương đường 200 VNĐ).

Tàu sân bay USS Ranger từng tham chiến thời kỳ Chiến tranh Việt Nam đã được bán cho một công ty chuyên mua tàu cũ để bán phế liệu hoặc tái chế với giá 1 xu (tương đường 200 VNĐ).

 

Công ty International Shipbreaking (Mỹ), chuyên mua tàu cũ để bán phế liệu hoặc tái chế, vừa được Hải quân Mỹ trả 1 xu (tương đương 200 đồng) để kéo tàu sân bay USS Ranger về tháo dỡ tại bang Texas vào đầu năm 2015.

Tàu USS Ranger chấm dứt hoạt động từ năm 1993 sau hơn 35 năm phục vụ tại Thái Bình Dương, tham gia cuộc chiến Việt Nam và chiến tranh vùng Vịnh đầu tiên. Ban đầu, quân đội Mỹ dự định biến con tàu này thành một viện bảo tàng đặt ở thành phố Fairview, bang Oregon hoặc thành phố Long Beach, bang California nhưng không nhận đủ sự ủng hộ cần thiết.

Tàu sân bay USS Ranger được bán với giá 1 xu

Tàu USS Ranger sẽ được kéo về Texas, nơi đặt trụ sở International Shipbreaking, từ đầu năm tới với tổng chiều dài hành trình hơn 5.470 km trong vòng 4-5 tháng. Chiếc tàu sẽ được kéo vòng quanh Nam Mỹ do không đi lọt kênh đào Panama.

Hải quân Mỹ cho biết, 1 xu chỉ là mức giá tượng trưng mà họ phải trả cho International Shipbreaking bởi giá này tượng trưng cho tiền bán khối lượng kim loại dỡ bỏ ra từ chiếc hàng không mẫu hạm.

Tàu sân bay USS Ranger (CV 61) sau khi được bán  sẽ được các tàu kéo lai dắt từ nhà máy bảo quản chiến hạm không hoạt động đóng ở Bremerton, Washington tới trụ sở của công ty to International Shipbreaking ở Brownsville, Texas.

Tàu sân bay USS Ranger (CV 61) dự kiến sẽ bắt đầu hành trình đến Brownsville, Texas trong tháng 1 hoặc tháng 2 tới. Tổng thời gian để được kéo đến Brownsville, Texas mất khoảng 5 tháng.

Trước đó, tàu sân bay USS Intrepid lớp Essex được chế tạo hồi Thế chiến II cũng được Hải quân Mỹ cho về hưu và trở thành bảo tàng The Intrepid ở thành phố New York.

Hồi tháng sáu, USS Constellation đã được bán cho International Shipbreaking nhưng ở một mức giá cao hơn nhiều. Khi đó, công ty này đã phải trả cho quân đội số tiền lến tới 3 triệu USD.

Tất cả các tàu sân bay được bán là một phần trong kế hoạch loại bỏ 5 năm của Hải quân Mỹ.

 

Theo Yên Yên (Fox News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tái chế tham chiến